HÃY NĂNG CHẠM VÀO LÒNG
THƯƠNG XÓT CHÚA
Lời Chúa: Cv 4,32-35; 1Ga
5,1-6; Ga 20,19-31
Chúa Nhật II Phục sinh trước đây được
gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, nay được gọi là Chúa Nhật Lòng Chúa Thương
Xót. Hai cách gọi nhưng vẫn là một, không hề đối nghịch. Vả lại, đó cũng chính
là ước muốn của Chúa Giêsu đã mặc khải với Thánh Faustina. Qủa thế, năm 1980, với tông thư “Thiên Chúa giàu lòng thương
xót”, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chọn Chúa Nhật II Phục sinh là ngày
kính nhớ Lòng Chúa Thương Xót Chúa.
Khi nói đến Lòng Chúa
Thương Xót (LCTX), Thánh Kinh Cựu ước
viết: “Chúa yêu thương
mọi loài hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loài nào Ngài đã làm ra”
(Kn 11:24). Hay “Ta đã yêu
ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương”
(Gr 31:3)… Còn Tân ước thì kể: dụ
ngôn về đứa con hoang đàng (Lc 15,14-32), dụ ngôn Con Chiên Lạc (Lc 15,4-7) và
dụ ngôn Đồng Bạc Bị Mất (Lc 15,8-9)… Nhưng, tựa trung
LCTX được mặc khải qua cái chết và Phục sinh của Chúa Giêsu, có nghĩa là LCTX
của Chúa thể hiện nơi mỗi người chúng ta đó là ơn tha thứ và cứu độ.
Qủa thế, Chúa Giêsu thực hiện LCTX bằng việc “thi
ân giáng phúc, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế” (Cv 10,38), “chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền” (Mt
9,35), cho kẻ chết sống lại (Ga 11,1-44) và rồi chính Ngài Ngài để mình bị bắt, bị đối
xử tệ, bị kết án, bị đánh đòn, đội vòng gai, bị đóng đinh vào Thập giá, chết và
sống lại. Như vậy, Thập giá và phục sinh của Chúa Giêsu là bằng chứng tình yêu
của Thiên Chúa muôn đời dành cho con người. Qủa thế, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn
đời” (Ga 3,16). Cho nên, Lòng Thương Xót Chúa là tình yêu tuyệt
đối. Tin vào Chúa Con bị đóng đinh, chịu chết và sống lại là được thấy Chúa, vì Chúa đã sống lại và
chúng ta cũng sẽ được sống (Ga 14,9), nghĩa là tin tình yêu đó hiện hữu trong thế
giới này sẽ làm cho chúng ta được cứu độ ngay đời này và đời sau. Cứu độ là gì?
Cứu là cứu lấy, độ là đưa qua. Chúa cứu chúng ta tội lỗi đưa ta đến sự thánh
thiện, Chúa cứu lấy cái chết phần hồn đưa ta đến phục sinh cả hồn lẫn xác.
Cụ thể, trang Tin Mừng hôm nay kể Chúa
Giêsu tỏ các vết sẹo tình yêu Chúa, tức
là các vết sẹo của LTXC ngang qua cho các tông đồ, đặc biệt ông Tôma đã xem
tận mắt và tận tay đụng vào những vết sẹc của Chúa. Người ta nói: “tốt khoe,
xấu che”, hơn nữa theo tâm lý thường tình khi nhìn lại những vết sẹo, gợi lại
nỗi đau đớn khổ sở nên chẳng ai muốn nhìn, chẳng ai dám khoe, ấy vậy mà Chúa
Giêsu hôm nay khoe, tại sao? Vì đưa xem vết sẹo tình, Chúa Giêsu mời chúng ta
đụng vào trái tim Đức Giêsu, một Chúa có trái tim đầy tình yêu tha thiết, sẵn
sàng hy sinh cho tình yêu. Cho xem và đụng vết sẹo tình là cho biết và đụng vào
Chúa Giêsu Phục sinh đang hiện diện giữa họ cũng chính là Đấng đã chết trên
thập giá, máu và nước đổ ra để chúng ta được chữa lành, biến đổi tận cân từ tâm
hồn ra thể xác nhờ tình yêu và quyền năng của Chúa. Xem và đụng vào sẹc tình là
đụng đến Chúa phục sinh, chính nguồn bình an đương nhiên, chúng ta cũng chạm và
có được bình an của Chúa. Xem và đụng vào sẹo tình là đụng đến Chúa phục sinh,
tin vào Ngài chúng ta sẽ được phục sinh đồng hình đồng dạng và đồng tư tưởng,
lời nói và việc làm như Ngài.
Cho nên, bài đọc 2, Thánh sử Gioan nói: “Ai
tin Đức Giêsu là Đấng Kitô, kẻ ấy đã được Thiên Chúa sinh ra. Và ai yêu mến
Đấng sinh thành, thì cũng yêu thương kẻ được Đấng ấy sinh ra” (1 Ga
5:1). Chúng ta được Thiên Chúa tái sinh, vậy chúng ta phải yêu thương yêu
thương nhau, nếu không thì chúng ta là những người ích kỷ và nói dối. Yêu
thương cũng là thương xót. Vì vậy, Thánh
Gioan nói: “Căn cứ vào điều này, chúng ta biết được mình yêu thương con
cái Thiên Chúa: đó là chúng ta yêu mến Thiên Chúa và thi hành các điều răn của
Ngài. Quả thật, yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các điều răn của Người. Mà các
điều răn của Người có nặng nề gì đâu, vì mọi kẻ đã được Thiên Chúa sinh ra đều
thắng được thế gian” (1Ga 5,2-4). Vì vậy, chẳng lạ chi, bài đọc hai
kể “Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý.
Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự
đều là của chung”.
Vậy, LTXC thật tuyệt với biết bao!
Chúng ta được tận hưởng LTXC thì chúng ta phải thực thi LCTX với tha nhân: “Phải
đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như
Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Đức Kitô” (Ep 4,32). Trong
tâm tình đó, Tông đồ Giuđa gởi lời chúc tới tất cả chúng ta: “Chúc
anh em được đầy tràn lòng thương xót, sự bình an và tình thương”
(Gđ 1,2), và “hãy cố gắng sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa, hãy
chờ đợi lòng thương xót của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để được sống đời
đời” (Gđ 1,21).
Cho nên, ngày 13 tháng Ba 2015, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương xót”. Năm
Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 08-12-2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, và kết thúc vào ngày 20-11-2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ. Với “Năm Thánh Lòng Thương xót”, Đức Thánh Cha Phanxicô muốn đặt trọng tâm nơi lòng thương xót của Thiên Chúa, Đấng mời gọi các tín hữu trở về với Người. Gặp gỡ Chúa sẽ giúp chúng ta biết thực thi lòng thương xót.
Đức Kitô phục sinh là hiện thân cuối
cùng của LCTX, dấu hiệu sống động trong lịch sử nhân loại cho đến tận
thế. Xin cho mỗi người chúng biết chạy đến đụng chạm vào LTXC qua việc
sống Lời Chúa và Rước Mình Máu Ngài để được Chúa xót thương chữa lành hồn xác
chúng ta hằng ngày.
Lạy
Thiên Chúa hằng hữu, xin thương xót chúng con. Vì cuộc khổ nạn đau thương của
Đức Giêsu Kitô, xin thương xót chúng con và toàn thế giới. Xin Thánh Faustina
và Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nâng đỡ chúng con luôn. Amen.
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét