PHỤC VỤ TRONG KHIÊM TỐN
Lời Chúa: Kn 2,12.17-20; Gc 3,16-4,3; Mc 9,30-37
Khi Chân Phước Mẹ Têrêxa
Calcutta đoạt giải Nobel hòa bình, ai ai cũng chạy đến chúc mừng. Có một nhà
báo đến phỏng vấn Mẹ. Ông ta hỏi rằng: “Bây giờ Mẹ đã có đầy đủ tiền bạc, danh
dự, Mẹ muốn làm gì nữa không? Mẹ trả lời: I am a little pencil in my God, tôi
chỉ là cây bút chì nhỏ bé trong tay Thiên Chúa”.
Vâng, ở đời có ít người như Mẹ Têrêxa
Calcutta, người ta thường nói “được voi đòi tiên”, cho nên một khi đã thành đạt,
thì tỏ ra người có chức, tỏ vẻ uy quyền, khoe danh, ăn trên ngồi trốc để người
ta thấy mà “lé mắt, kính nể”. Vì thế người đời thường tranh dành, chiến tranh,
ganh đua… để có được những thứ đó. Nói đâu xa, thánh Giacôbê trong bài đọc hai
nói rằng: “Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột
giữa anh em? Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến
trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh
em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với
nhau, gây chiến với nhau” (Gc 4,1-2).
Bài Tin Mừng thuật lại các môn đệ của Chúa
Giêsu cãi nhau chí chóe vì tranh dành địa vị, quyền lợi và muốn làm lớn đến nỗi
chẳng màn chi đến lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác
thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và
vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì được cả thế giới mà phải thiệt
mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” (Mc 8,34-36). Con đường thập giá
đó chính là khiêm nhường phục vụ trong yêu thương, quên mình, coi mình không là
gì hết. Chân Phước Mẹ Têrêxa Calculta làm nhiều điều đến nỗi cả thế giới nghiên
mình kính phục ấy thế mà Mẹ chỉ coi mình là cây bút chì nhỏ bé, tức là loại cây
bút các em, hay các ông thợ mộc dùng hết còn có chút chun, bỏ đi cũng chẳng
tiếc!
Chính Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên
Chúa, là Chúa đã khiêm tốn tự hạ mình trước. Là Thiên Chúa, nhưng Người đã tự
nguyện trở nên người phàm. Là Đấng cầm quyền, nhưng Người đã tự nguyện vâng
lời. Là thầy nhưng Người đã tự nguyện phục vụ môn đệ. Là người lãnh đạo, nhưng
Đức Giêsu không đòi hỏi đặc quyền đặc lợi, trái lại Người sẵn sàng hiến mạng
sống để cứu chuộc nhân loại. Vì vậy, “Người
để lại mẫu gương cho chúng ta dõi bước theo, vì Người không hề phạm tội, chẳng
ai thấy miệng Người nói một lời gian dối. Bị nguyền rủa Người không nguyền rủa
lại, chịu đau khổ mà không hề ngăm đe, nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử
công minh” (1Pr 2,21-23).
Ở đời này, ai ai cũng có cao vọng làm
lớn, muốn có uy quyền, có tiền… điều đó không sai trái, nhưng chúng ta có được
những thứ đó không phải bằng những hành vi giang hồ mà bằng nỗ lực chân chính
của mình. Và khi ta có chúng, chúng ta sử dụng chúng đúng với mục tiêu xứng hợp
với nhân phẩm của mình, đúng với luật tự nhiên và luật Chúa. Đừng vì chúng mà
tranh cãi nhau, xâu xé nhau, đối xử với nhau một cách bất công và tàn nhẫn.
Chúa Giêsu không hủy bỏ cao vọng của con người nhưng khẳng định rằng cao vọng
không phải là thống trị, đàn áp người khác nhưng là hạ mình phục vụ Chúa và tha
nhân. Cho nên, trong bài đọc 2, Thánh Giacôbê dạy: “Đức
khôn ngoan Chúa ban làm cho con người trở nên trước là thanh khiết, sau là hiếu
hoà, khoan dung, mềm dẻo, đầy từ bi và sinh nhiều hoa thơm trái tốt, không
thiên vị, cũng chẳng giả hình” (Gc 3,16-17).
Chúa Giêsu hôm nay dạy người lớn nhất, người
đứng đầu không phải là người dùng quyền để lãnh đạo chỉ huy từ trên cao, nhưng
là người đến trước mọi người và về sau mọi người, để phục vụ. Vì thế, khi phục
vụ vô vị lợi, tôi được thực sự lớn lên trước mặt Thiên Chúa, trước mặt anh em. Thế
giới hôm nay rất cần những người muốn đứng đầu theo kiểu Đức Giêsu, nghĩa là
trong phục vụ khiêm hạ. Cho nên, trong Thư Mục Vụ gửi cộng đồng dân Chúa năm
Tân Phúc Âm Hóa Đời Sống Các Giáo Xứ và Các Cộng Đoàn Sống Đời Thánh Hiến, Hội
Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi mọi thành phần trong giáo xứ hay cộng đoàn “Hãy luôn luôn hiệp thông với nhau. Sự hiệp thông trong cộng đoàn được thể
hiện qua sự tôn trọng, cộng tác và chia sẻ. Thật vậy, trên nền tảng bí tích Rửa
Tội, mọi tín hữu đều bình đẳng với nhau về phẩm giá, cho nên phải tôn trọng lẫn
nhau, tránh mọi hình thức phân biệt đối xử. Đồng thời phải cộng tác và chia sẻ
với nhau để cùng xây dựng ngôi nhà chung là giáo xứ và thi hành sứ mạng chung
là loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Các thành viên Hội
đồng Giáo xứ là những cộng sự viên gần gũi của các linh mục trong việc điều
hành giáo xứ, vì thế các vị cần hiểu biết về trách nhiệm và quyền hạn của mình,
và cộng tác với các linh mục trong tinh thần phục vụ để mang lại kết quả tốt
đẹp nhất cho giáo xứ. Tình hiệp thông đó còn được mở rộng ra
bên ngoài qua việc cộng tác với mọi người thiện chí để thực hiện những việc đem
lại phúc lợi chung”
(số 4).
Ước gì, Lời Chúa dạy cung cách sống
làm người và làm con Chúa hôm nay, xin cho chúng ta biết quyết tâm sống phục vụ
Chúa và tha nhân hết tình, hết mình trong khiêm tốn. Đồng thời biết nhìn ra và
dứt bỏ tội ganh ghét, tự cao tự đại để luôn thanh thản, bình an và chan hòa sống
với mọi người. Amen.
Lm Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét