Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

ĐỨC TIN ĐƯỢC TRƯỞNG THÀNH NHỜ LÒNG MẾN



                                
          “Một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giêsu để thử Người rằng: ‘Thưa Thầy, trong Sách Luật Môsê, điều răn nào trọng nhất. Chúa Giêsu đáp: ‘Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn lớn nhất và đứng đầu. Còn điều răn thứ hai, cũng giống như điều răn ấy là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,34-39).

a.     Lòng mến của Thiên Chúa đối với chúng ta

Thánh Gioan nói rằng “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,16). Qủa thế, Ngài mến thương chúng ta hết mình và hết tình (1Ga 4,10). Cụ thể, Ngài tạo dựng vũ trụ và con người để con người sống dồi dào và hạnh phúc trong tình hiệp thông với Thiên Chúa (St 1,1-28). Nhưng vì không vâng lời Thiên Chúa, con người phạm tội nên phải đau khổ, không còn hiệp thông với Thiên Chúa và chết đời đời (St 3,1-24).
 Ấy vậy, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người đến nỗi đã ban Con Một của Ngài là Đức Giêsu (Ga 3,16) đến trần gian mang thân phận như chúng ta trừ tội lỗi, chịu nạn, chịu chết và sống lại ngõ hầu cho chúng ta được giao hòa với Chúa, hạnh phúc và sống vĩnh hằng(Ga 3,16). Hơn thế, Thiên Chúa còn thông ban hoàn toàn sự sống thâm sâu nhất của Ngài cho chúng ta (1Ga 1,3), có nghĩa rằng sự sống viên mãn của Ba Ngôi cư ngụ trong chúng ta (Ga 14,23). Chính sự hiện diện của Ba Ngôi, chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa (Gl 4,6-7), thụ tạo mới (2Cr 5,17). Lòng mến của Thiên Chúa dành cho chúng ta là thế, còn phần chúng ta thế nào? 

b. Lòng mến của chúng ta đối với Thiên Chúa

   Như Chúa Cha đã yêu mến Chúa Giêsu (Ga 10,17) và như Chúa Giêsu đã yêu thương Chúa Cha (Ga 14,31) thế nào, chúng ta cũng yêu Chúa Cha như vậy, đó là: yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của chúng ta, hết lòng, hết linh hồn, và hết trí khôn, tức là sống hết mình cho Thiên Chúa trong Đức Giêsu Kitô và buông mình cho Chúa Thánh Thần. Cụ thể đó là:
- Làm theo ý Chúa Cha mọi đàng và hoàn tất công trình của Chúa (Ga 4,34).
- Lắng nghe, tuân giữ và sống Lời Chúa (Ga 15,9-15).
- Khiêm nhường và hủy mình ra không để phục vụ Thiên Chúa (Pl 2,7).      
         
          Bạn thân mến,

          Trong cuộc sống, chúng ta khó nhận biết đâu là ý mình và đâu là ý Chúa? Làm thế nào để biết được ý Chúa mà làm theo ý Ngài. Thứ nhất, thánh ý của Thiên Chúa được biểu lộ qua Lời Chúa. Rõ ràng, Chúa dạy chúng ta làm thế này, phải sống thế kia là mình sống theo thánh ý Chúa rồi. Cho nên, Chúa Giêsu quả quyết rằng "Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: "Lạy Chúa! lạy Chúa!" là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7,21). Ý muốn của Chúa “sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp CHÚA TRỜI” (Tv 119,1). Thứ hai, nhận ra ý Chúa qua tiếng lương tâm của chúng ta. Lương tâm là gì? Giáo lý Hội Thánh Công giáo dạy: “Lương tâm hạt nhân bí ẩn nhất và cung thánh của con người, nơi con người ở một mình Thiên Chúa và tiếng nói của Ngài vang dội trong thằm sâu lòng họ. Và con người có một lề luật được Thiên Chúa khắc ghi trong trái tim (tâm) của họ” (số 1776). Vì vậy, lương tâm luôn mách bảo chúng ta phải làm lành lánh dữ. Nhưng thực tế, lương tâm con người bị điều kiện bởi điều kiện hóa bởi môi trường sống hay thói quen phạm tội… Chẳng hạn, nói dối lần thứ nhất thì mình cảm thấy ngượng miệng nhưng mà lần thứ 10 thì trơn như mỡ; hay phá thai lần thứ nhất thì lương tâm ấy nấy, cắn rứt nhưng lần thứ 3 hay thứ 4 thì nó bình thường, không có gì cắn rứt cả. Do đó, chúng ta không chỉ dựa vào tiếng lương tâm mà con phải dựa vào Lời Chúa, vào giáo huấn của Giáo Hội bởi vì Chúa Thánh Thần ở trong Giáo Hội và Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội: “Chúa Thánh Thần, Đấng mà Đức Kitô là Đầu đã tuôn đổ cho các chi thể Người, xây dựng ban sinh khí và thánh hóa Giáo Hội” (SGLHTCG, số 747). Vì thế, khi đối diện với một vấn đề phá thai chẳng hạn, tôi có được phép phá thai hay không? Chắc chắn là không bởi vì đó là thánh ý Chúa, vì Chúa dạy chớ giết người.  
          Thứ cuối cùng để nhận ra ý Chúa và làm đúng ý Ngài cần phải cầu nguyện. Cầu nguyện không chỉ là cầu xin mà còn lắng nghe. Mình phải thưa chuyện với Chúa, xin Chúa cho biết qua một dấu chỉ nào đó để con quyết định và làm cho hợp ý Chúa. Sau đó, chúng ta phải bàn hỏi với những người có trách nhiệm, những người khôn ngoan hay với những người có kinh nghiệm trong đời sống thiêng liêng. Nhờ sự bàn hỏi này mà nó giúp cho chúng ta biết rõ dần dần thánh ý Chúa muốn nơi mình. Trong cách này chúng ta cần có sự kiên trì trong thời gian vì nhiều khi mình cầu xin Chúa không gửi ngay nhưng ngày này qua ngày khác chúng ta sẽ thấy thánh ý Chúa rõ hơn.
          Tóm lại, chính khi chúng ta khiêm tốn lắng nghe và thi hành ý Chúa trong mọi hoàn cảnh và biến cố là lúc chúng ta làm đúng với ý Chúa. Dĩ nhiên, khi chúng ta thật sự mến Chúa thật sự. Vì vậy, “Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ lời Người dạy, nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta biết được mình đang ở trong Thiên Chúa” (Ga 2,3-5).

b.    Lòng mến dành cho tha nhân

Mến Chúa và yêu người phải luôn là tỷ lệ thuận với nhau, tức mến Chúa chừng nào thì yêu người chừng ấy. Vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương, thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống. Tình yêu cốt ở điều này: không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta.Anh em thân mến, nếu Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta như thế, chúng ta cũng phải yêu thương nhau” (Ga 4,7-11). Cho nên, nhà thần học Karl Rahner nói “Lòng mến kết hợp chúng ta với Thiên Chúa, sẽ chắp cánh yêu thương cho chúng ta bay đến với trái tim anh em đồng loại” (Karl Rahner, Réo Gọi Vị Thiên Chúa Thầm Lặng, tr 126). Còn Thánh Phaolô nói: “Giả như tôi nói được các thứ tiếng của loài người và của các thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, thì tôi chẳng khác gì thanh la phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng. Giả như tôi được ơn nói tiên tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức tin đến chuyển núi đời non, mà không có đức mến, thì tôi chẳng là gì. Giả như tôi có đem hết gia tài bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, thì chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,1-3).
          Bạn thân mến,    
Khi yêu ai, chúng ta chỉ muốn thoả mãn cho riêng mình; người yêu chỉ là phương tiện để tôi sử dụng và trục lợi cho mình. Và như thế, khi người yêu không đáp ứng nổi những đòi hỏi của mình, không làm mình thoả mãn, chúng ta dễ dàng “sa thải” họ ngay không thương tiếc. Con người thường trải qua tình yêu ích kỷ này để rồi đụng chạm với những khác biệt trong đời sống, những hy sinh, từ bỏ, những thập giá, ngõ hầu tình yêu mỗi ngày được chữa trị và thanh luyện dẫn đến một tình yêu trọn vẹn hơn. Tình yêu chân thật Kitô giáo là tình yêu vì người mình yêu, hạnh phúc và sự phong phú của họ. Tình yêu ấy trở thành một sự từ bỏ dứt khoát, sẵn sàng dâng hiến cái tôi của mình cho người mình yêu (Ga 15,13). Chính lúc chúng ta trao ban, ta gặp lại chính mình trong sự phong phú nhất, đó là chân lý của Tin mừng: “Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12,25).
 Đời sống Kitô hữu là cuộc tình của mình với Thiên Chúa. Cuộc sống con người chan chứa tình yêu và hiệp thông với Thiên Chúa đời đời. Vì thế, cuộc sống đức tin của chúng ta phải nỗ lực thực hiện cuộc cách mạng yêu thương để làm sao mình không phải là tâm điểm mà chính Chúa và tha nhân là tâm điểm, và mình phải xoay quanh chứ đừng bắt Chúa và tha nhân phải xoay quanh mình. Nhưng Chúa ở đâu bây giờ và lúc này? Chúa ở nơi những người chúng ta gặp gỡ hằng ngày (Mt 25,40). Vậy, khi đối diện với những thử thách, trái ý và va chạm trong cuộc tình giữa ta với Chúa và tha nhân trong đời sống, chúng ta cũng thưa lên với Cha trên trời như Chúa Giêsu: “Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Chúa” (Dt 10,7), đồng thời, phải biết nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả (x Cr 13,4-8). Được như thế, chúng ta không những là môn đệ chân chính của Chúa Giêsu mà trở thành đồng hình đồng dạng với Ngài nữa. 
           Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét