Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Tuần VI

      Thưa cha, có người nói với con rằng, câu chuyện dựng ông Adong và bà Ave là không có thực. Nhưng con thấy Thánh Kinh là Lời Chúa là chân lý, mà chân lý là đúng chứ làm gì có chuyện dối gian, xin cha giải thích giúp?


    Bạn thân mến, 
        11 chương đầu của sách Sáng Thế bàn đến những vấn đề vượt trên thời gian và lịch sử. Cho nên, chúng ta cần phải vượt lên trên những hình ảnh cụ thể để nắm bắt được nội dung tôn giáo mà các tác giả muốn gửi đến cho người đọc.
      Vậy, trước nhất chúng ta biết rằng những chương này là một suy tư thần học về vũ trụ và định mạng con người. Nhưng hình thức diễn tả lại lệ thuộc vào văn hoá của khu vực và thời đại trong đó bản văn được chép ra. Mà khu vực có liên quan nhiều đến lịch sử Cựu Ước là vùng mà ngày nay người ta gọi là Trung đông hay Cận đông. Nơi đây phát xuất những nền văn minh lớn và cổ xưa như Sumer, Akhad, Assyric và Babylon. Và các trình thuật trong Sáng thế 1 – 11 đã hình thành tại Israel và cho Israel vào một thời đại ( thế kỷ X – V) mà lúc đó ý thức tôn giáo đã trưởng thành. Đồng thời khi sống trong khu vực Trung đông hay Cận đông đó, chắc hẳn tác giả sách Sáng thế cũng đã chịu những ảnh hưởng về tư tưởng của những vùng đó như: Não trạng Ai Cập, Não trạng Lưỡng hà, Não trạng Thánh kinh. Trong đó, não trạng Lưỡng hà có lẽ có ảnh hưởng nhất đến tác giả sách Sáng thế. Vì sao có thể nói được như vậy? Bởi vì trong những văn kiện bằng tiếng Sumer va Akkad tìm được ở miền Hạ lưỡng hà (gần vịnh Ba tư), người ta đã đọc được những huyền thoại có nhiều điểm tương tự các trình thuật trong Sáng thế 1 – 11, như Thi ca Enouma Elish, anh hùng ca Astra Hasin giống chuyện sáng thế và anh hùng ca Gilgamesh có nói đến vai con rắn cắn trộm cây trường sinh và có một phần giống chuyện Hồng thuỷ v.v… Ta cũng nên lược sơ qua các huyền thoại đó để thấy được điểm giống  trong Sáng thế 1 – 11.

     a.Thi ca Enuoma Elish (có lẽ vào khoảng năm 1100 TCN) dài hơn 900 câu thơ bằng tiếng Akkad, ghi trên 7 bản đất sét có kể rằng: Thần nước ngọt Apdou và Thần nước mặn Tianat lấy nhau sinh ra các thần. Các thần gây gỗ nhau rồi giết thần nước mặn làm nên vòm trời, rồi dựng nên loài người từ máu thần nổi loạn.
     b. Anh hùng ca Astra Hasin (tìm được ở Babilon, có từ năm 1600 TCN). Truyện kể các thần làm việc mệt nhọc, nên quyết định dựng loài người để làm cho mình. Các ngài lấy máu một thần bị giết hoà với bùn đất dựng nên hình người, con người sinh sản ra nhiều làm hổn loạn. Các thần giận cho Hồng thuỷ diệt hết. Thần Ê-a thương tình mật báo cho đồ đệ đóng 1 chiếc thuyền lớn để cứu gia đình và gia súc.
      c. Anh hùng ca Gilgamesh xuất xứ từ Sumer, thiên niên kỷ II (trước năm 1000). Có nói đến việc Gilgamesh đi tìm cây trường sinh. Nhưng khi tìm được rồi thì lại bị con rắn cắn trộm mất.1
          Qua một vài điểm sơ lược về các câu chuyện thần thoại miền Lưỡng hà vừa kể trên, ta thật sự thấy rõ trong những chương đầu sách Sáng thế (11 chương đầu) mang nhiều dấu vết thần thoại.
          Qua tất cả những phần đã trình bày ở trên, ta có thể tóm lược lại một vài điểm chính yếu sau:
          11 chương đầu của sách Sáng thế có thể nói là một suy tư thần học. Tuy có mang nhiều dấu vết thần thoại miền Lưỡng hà, song nếu nói về tính lịch sử và giá trị các chân lí đức tin thì:
          + St 1-11 có thể gọi đó là “lịch sử” theo nghĩa rộng, nghĩa là một sự biết thực về quá khứ, dẫu biết bằng cách nào. Cũng như gọi “lịch sử trái đất” hay “lịch sử thái dương hệ”, một lịch sử không dựa vào những nhận xét đồng thời với việc xảy ra, nhưng dựa vào sự tính toán và suy luận từ các sự kiện hiện tại. St 1-11 cũng là “lịch sử” theo nghĩa ấy: từ hiện trạng mà khám phá ra một căn nguyên lịch sử, nhờ đó hiện trạng này được hiểu biết hơn do nguồn gốc của nó.
          + Còn về giá trị các chân lý đức tin thì có thể khẳng định rằng: St 1-11 chứa đựng chân lí Cứu độ, nghĩa là dạy ta một cách chắc chắn, không sai lầm những gì ta cần biết để sống đầy đủ ý nghĩa làm người và đạt tới hạnh phúc siêu nhiên. Và những giá trị chân lí đức tin đó là:
                   . Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ, con người, thảo mộc theo sự khôn ngoan và quyền năng.
                   . Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh của Thiên Chúa.
                 . Thiên Chúa nhân từ khi tạo dựng con người, khi tiếp xúc với con người nhưng lại công minh vô cùng khi con người tội lỗi. Vì vậy phẩm tính nhân từ và công minh  của Thiên Chúa thì song song với nhau.
                   . Thiên Chúa lập hôn nhân bất khả phân ly.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét