"Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh
một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu" (Mt 1, 25).
1. Tình yêu dành cho Đức Maria một tình vững bền
Thánh Giuse chăm sóc Đức
Maria cho đến ngày Đức Maria sinh con mà "không ăn ở với bà". Trong
suốt cuộc đời, chính một tình yêu thanh khiết đã giúp thánh Giuse can đảm chu
toàn những nhiệm vụ khó khăn của mình đối với Đức Maria.
Chính nhờ tình yêu thanh
khiết đó, Thiên Chúa đã có thể thực hiện công trình cứu độ trần gian. Chính nhờ
tình yêu thanh khiết của thánh Giuse, Thánh Thần đã có thể làm cho cuộc hôn
nhân đó nảy sinh những hoa trái siêu nhiên, biến tình yêu giữa hai người thành
một mẫu mực của tình yêu vợ chồng, nghĩa là một tình yêu có Thiên Chúa ở giữa, có Thiên Chúa hiện diện để làm cho
tất cả những gì còn chưa trọn vẹn của tình yêu nhân loại sẽ trở nên toàn hảo,
để làm cho tất cả giới hạn của một gia đình nhân loại bình thường, sinh con rồi
qua đi...trở thành trường tồn, trở thành nguồn ơn ích cho những người khác nữa.
Qủa thế, tình yêu nhân
loại, tự nó, không đủ sức mang lại thỏa mãn cho niềm mong ước tuyệt đối của con
người. Tình yêu đó dễ bị bao vây do tội lỗi, nên thường hay đóng kín trong
chính mình, trong gia đình của mình, và dễ bị héo úa, khô cằn, mất đất sống.
Thiên Chúa muốn can thiệp vào tình yêu nhân loại để làm cho tình yêu đó trổ
sinh hoa trái thiêng liêng. Để được như vậy, con người cần để cho Thiên Chúa
tham dự vào trong tình yêu của mình, cần để cho Thiên Chúa hoạt động hướng dẫn,
và thông ban sức sống Thần linh của Ngài. Điều đó chỉ có thể có được nhờ một tình yêu thanh khiết, nghĩa là một tình
yêu có sự tiết độ, từ bỏ, một tình yêu tôn trọng nhau, tôn trọng Thiên Chúa và
hiểu rằng chính Thiên Chúa vẫn hiện diện trong tình yêu vợ chồng; một tình yêu
luôn tin tưởng vào Thiên Chúa là Đấng chúc lành cho tình yêu vợ chồng, luôn
tuân phục Thánh Ý Ngài để Ngài làm cho tình yêu nhân loại trở thành dụng cụ rao
truyền tình yêu của Thiên Chúa đối với con người.
2. Thánh Giuse sẵn sàng để Thiên Chúa can dự vào
cuộc hôn nhân
Về phương diện tự nhiên,
tất cả mọi thành tựu con người đều cần có một thứ khổ chế, một thứ kiêng cữ,
hãm mìmh, từ bỏ nào đó. Trong tình yêu vợ chồng, một thứ tình yêu cao quí nhưng
cũng khá dòn mỏng, thì lại càng cần sự từ bỏ hãm mình hơn hết để tình yêu được
vững mạnh. Sự từ bỏ đó, tỏ cho thấy sự tôn trọng lẫn nhau, kính trọng những
hoàn cảnh, tâm lý cũng như những ước muốn của nhau. Nhưng hơn hết, sự từ bỏ đó
còn có ý nghĩa là con người biết dành cho Thiên Chúa một khoảng trống để Ngài
thực hiện chương trình của Ngài. Khi con người muốn làm tất cả, thành quả của
con người sẽ chỉ quanh quẩn trong mức độ nhân loại. Nhưng, với tình yêu thanh
khiết, tôn trọng nhau và tôn trọng những qui luật của đời sống hôn nhân, con
người tin tưởng rằng chính Thiên Chúa cùng cộng tác với con người.
Cho nên, trong Tông Huấn
về đời sống gia đình, Đức Gioan Phaolô II nói: "Hội Thánh xác tín sâu xa rằng chỉ khi nào biết chấp nhận Tin Mừng người
ta mới có thể bảo đảm thực hiện được trọn vẹn tất cả những gì mà con người đang
hy vọng một cách chính đáng nơi hôn nhân và gia đình" (số, 3). Trong
số 32, Tông Huấn đó lại viết: "Khi
đôi bạn, bằng cách thuận theo những thời kỳ không thụ thai, tôn trọng mối dây
bất khả phân ly giữa hai mặt kết hợp và truyền sinh cho tính dục con người, họ
đã coi mình là những "người thừa hành" ý định của Thiên Chúa".
Như vậy, chỉ có Thiên
Chúa mới có thể bảo đảm cho tình yêu con người; và chỉ có một tình yêu thanh
khiết trong đời sống vợ chồng mới có thể mở rộng tâm hồn con người cho Thiên
Chúa hoạt động.
3. Cầu nguyện
Lạy Chúa,
Chúa đã muốn sinh ra làm con của nhân loại.
Sự hạ mình của Chúa là một tình yêu không điều kiện,
bởi vì Thiên Chúa yêu thương con người
ngay khi con người là tội nhân.
Nhưng để đón nhận tình yêu Chúa,
chúng con cần phải biết sống một tình yêu thanh khiết,
để cho Chúa hoạt động trong cuộc sống hôn nhân
cũng như trong mọi tình yêu nhân loại.
Chúa đã muốn sinh ra làm con của nhân loại.
Sự hạ mình của Chúa là một tình yêu không điều kiện,
bởi vì Thiên Chúa yêu thương con người
ngay khi con người là tội nhân.
Nhưng để đón nhận tình yêu Chúa,
chúng con cần phải biết sống một tình yêu thanh khiết,
để cho Chúa hoạt động trong cuộc sống hôn nhân
cũng như trong mọi tình yêu nhân loại.
Chúng con thường tự hào
mình có thể xây dựng cuộc sống tốt đẹp,
tự mình có thể xây dựng tình yêu trọn vẹn.
Nhưng đã bao lần chúng con thất bại ê chề.
Rồi cũng có khi, trong lúc thất bại, buồn sầu,
chúng con lại tưởng rằng
trong nhân loại chẳng thể có một tình yêu thực sự được,
rằng người ta chỉ nói với nhau những lời giả trá,
trong lúc ngẫu hứng mà thôi.
mình có thể xây dựng cuộc sống tốt đẹp,
tự mình có thể xây dựng tình yêu trọn vẹn.
Nhưng đã bao lần chúng con thất bại ê chề.
Rồi cũng có khi, trong lúc thất bại, buồn sầu,
chúng con lại tưởng rằng
trong nhân loại chẳng thể có một tình yêu thực sự được,
rằng người ta chỉ nói với nhau những lời giả trá,
trong lúc ngẫu hứng mà thôi.
Lạy Chúa,
Những thứ tình yêu như vậy
nhuốm đầy tính tự nhiên ích kỷ của chúng con,
nó không phải là một tình yêu thanh khiết,
nó đóng kín mình lại
và không còn chỗ nào cho Chúa hiện diện cả.
nhuốm đầy tính tự nhiên ích kỷ của chúng con,
nó không phải là một tình yêu thanh khiết,
nó đóng kín mình lại
và không còn chỗ nào cho Chúa hiện diện cả.
Xin
Chúa hướng dẫn tình yêu của chúng con,
xin Chúa thâm nhập vào tình yêu của chúng con.
Xin Chúa biến tình yêu nhân loại chúng con thành tình yêu của Chúa.
Xin Chúa hãy sử dụng tình yêu của chúng con
để bày tỏ tình yêu cao vời và ơn cứu độ của Chúa. Amen.
xin Chúa thâm nhập vào tình yêu của chúng con.
Xin Chúa biến tình yêu nhân loại chúng con thành tình yêu của Chúa.
Xin Chúa hãy sử dụng tình yêu của chúng con
để bày tỏ tình yêu cao vời và ơn cứu độ của Chúa. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét