BA NGÔI TÌNH YÊU VÀ HIỆP NHẤT
Lời Chúa: Dnl 4,32-34.39-40; Rm 8,14-17; Mt 28,16-20
Mùa
Phục Sinh kết thúc với đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Giáo hội nhìn lại
chương trình cứu độ được Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử nhân loại và nhận
ra rằng: nguồn ơn cứu độ chính là Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần.
Vì thế, chúng ta hiểu tại sao ngày Chúa nhật mùa Thường niên tiếp ngay sau lễ
Hiện Xuống, Giáo hội phải mừng kính và suy niệm về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Hơn
thế nữa, Giáo Hội là công trình của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Giáo hội được
Chúa Cha tập hợp chung quanh Chúa Giêsu dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Là
dân tộc lữ hành, Giáo hội phát xuất từ Chúa Cha, sẽ trở về với Chúa Cha, nhờ
trung gian của Chúa Kitô, dưới hơi thở của Chúa Thánh Thần. Chính từ mầu nhiệm
Ba Ngôi mà Giáo hội được sinh ra và cũng từ Thiên Chúa mà Giáo hội lãnh nhận sứ
mạng để tất cả nhân loại làm thành một Dân Thiên Chúa, tập họp thành Thân Thể
Chúa Kitô, được xây dựng thành Đền Thờ Chúa Thánh Thần (GLCG số 772). Vì vậy, Chúa Giêsu ngày xưa sai các Tông đồ
và chúng ta ngày nay rằng tiên vàn anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép
rửa cho họ nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.
Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm quan
trọng nhất và trung tâm của đạo Công giáo. Mầu nhiệm này thuộc đời sống thâm
sâu của Thiên Chúa mà con người không thể hiểu thấu, chỉ nhờ Con Thiên Chúa,
Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết mà thôi. Qủa vậy, từ đời đời, Chúa Cha
yêu Chúa Con. Tình yêu ấy lớn lao đến nỗi Chúa Cha đã sinh ra Chúa Con giống
hệt như mình. Con là hình ảnh hoàn hảo, nguyên tuyền của Cha. Cho nên Đức Giêsu
nói: “Ai thấy Thầy là thấy Cha” (Ga
14,9) và “Tất cả những gì của Cha đều là
của Con” (Ga 16,15). Ngược lại Chúa Con đáp lại tình Cha cũng nồng nàn tha
thiết không kém. Cụ thể là Ngài đã vui lòng dâng hiến toàn vẹn cho Chúa Cha qua
việc vâng lời Cha xuống thế làm người, chịu chết và sống lại để cứu chuộc nhân
loại. Vì vậy, Tình yêu đã nối kết Chúa Cha và Chúa Con sinh ra Chúa Thánh Thần.
Vì vậy, Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi chính là Mầu nhiệm hiệp thông sự sống, tình
yêu và hiệp nhất. Chúng ta có thể hiểu mầu nhiệm Ba Ngôi theo kiểu gia đình:
Chồng yêu thương vợ nên trao ban tất cả, "mình với ta tuy hai mà một, ta
với mình tuy một mà hai, tình yêu nối kết chúng ta, ta yêu nhau qua nên hai hóa
ra thành một". Từ tình yêu đó cũng gắn chặt với con cái, nên "ba là
cây nến vàng mẹ là cây nến xanh con là cây nến hồng ba ngọn nến lung linh thắp
sáng một gia đình". Ba là một! Vâng, chỉ có hiệp thông sự sống, tình yêu
và hiệp nhất mới làm cho gia đình, giáo xứ, cộng đoàn chúng ta trở thành anh
chị em với nhau cùng gọi Chúa là Cha. Cho nên, chân phước, Mẹ têrêxa calcutta
hiến dâng cả đời để chăm sóc, yêu thương, vỗ về và anh ủi biết bao anh chị em
khốn khổ, khuyết tật, bênh hoạn, sắp chết bên lề đường phố dù họ là da màu,
khác tôn giáo hay khác văn hóa...
Vì
thế, khi mừng kính mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội không chỉ nhắc nhở
chúng ta xác tín lại tín điều quan trọng này, nhưng còn mời gọi chúng ta hãy
sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, là sống yêu thương và hiệp nhất. Như tình yêu
thương giữa Ba Ngôi Thiên Chúa đã trào tràn trên mọi thụ tạo, thì tình yêu
thương của người Kitô hữu cũng vậy, phải mở ra cho hết mọi người. Sống yêu
thương hiệp nhất là cách diễn tả đúng và đầy đủ ý nghĩa cuộc sống làm người và
làm con Chúa; đồng thời cũng diễn tả cuộc sống của Chúa Ba Ngôi: yêu thương và
hiệp nhất.
Vậy, là vợ chồng phải yêu thương nhau,
hy sinh cho nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi ốm đau cũng như lúc
mạnh khỏe. Là cha mẹ và con cái hãy hòa thuận, hiệp nhất và yêu thương nhau dù
phải hy sinh mạng sống vì “gia đình kitô hữu được mời
gọi sống mầu nhiệm hiệp thông của Thiên Chúa Ba Ngôi, đón nhận và thông truyền
ơn cứu rỗi” (GL Hôn Nhân Và Gia Đình). Cuối cùng là tha nhân với nhau, chúng ta hãy yêu thương, chia
sẻ và đón nhận nhau vì như Thánh Phaolô trong bài đọc 2 dạy rằng tất cả chúng
ta con
cái Thiên Chúa Ba Ngôi, là anh chị em với nhau, cùng gọi Chúa là Cha mà, sao
lại không thương nhau! Cho nên, dù tha nhân có tội, có khuyết tật, có ốm đau
hay có nghèo mấy đi nữa cũng phải yêu thương, giúp đỡ họ vì như Lời Chúa Giêsu
quả quyết: “Mỗi lần các ngươi làm như thế
cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho
chính Ta vậy" (Mt 25,40). Cho nên, Thánh Gioan tông đồ khẳng định như
đinh đóng cột rằng: “Nếu ai nói:
"Tôi yêu mến Thiên Chúa"mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói
dối ” (1Ga 4,20). Vì với bài hát “màu đen màu trắng”, ông tha thiết kêu mời
rằng: “Hôm nay tôi hát bài ca yêu thương. Để thêm
nhiều người yêu thương lấy họ. Họ tàn như họ không phế . Họ mù
nhưng trái tim sáng ngời . Tôi mơ hạnh phúc nhỏ nhoi, để sưởi ấm những mảnh đời khổ đau. Hãy yêu thương nhau như chính ta yêu thương mình. Màu đen họ đã gánh lấy,
còn màu trắng thì dành phần ta. Hãy yêu thương đi
những trái tim hững hờ. Và hãy yêu thương đi vì ngày mai ai cũng về với
cát bụi”.
Ước
gì, qua Lời Chúa hôm nay, chúng ta hãy biết sống theo khuôn mẫu của Chúa Ba
Ngôi. Biết sống hiệp nhất với nhau. Biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi,
biết chia sẻ, biết sống chan hoà tình bác ái. Để thực hiện những điều ấy, ta
phải biết bỏ mình, bỏ sở thích riêng, bỏ của cải và nhất là phải biết bỏ ý
riêng, hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi biết bỏ mình như thế, ta sẽ
nên giống hình ảnh Thiên Chúa.
Lạy Ba
Ngôi Thiên Chúa, xin cho chúng con ngày càng trở nên giống hình ảnh của Chúa là
yêu thương, hiệp nhất và phục vụ nhau. Amen.
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét