THƯƠNG
XÁC THEO TIẾNG NÓI LINH HỒN
Nhiều người tin là có những thầy bùa có thể
gọi hồn người chết về nhập vào người sống để nói chuyện. Có người đến xin
hồn cho biết ý kiến phải quyết định như thế nào trong những việc hệ
trọng. Người có hồn mà không có xác, hồn đi lang thang, người ta gọi là
“hồn ma vất vưởng”. Ngược lại, chỉ có xác mà không hồn, người ta bảo là
“xác ma không hồn”. Con người là tổng hợp của cả hồn và xác. Thiếu
một trong hai thì người ta gọi là “ma”. Hồn và xác có tương quan với nhau
chặt chẽ, hồn an thì xác mạnh. Thân xác có tiếng nói của thân xác, ngôn
ngữ. Hồn có ngôn ngữ của hồn, tiếng nói lương tâm, tiếng Chúa nói. Vậy
người ta “gọi hồn” người chết về hỏi nên làm điều này không làm điều kia, thì
hồn cũng gọi người ta hằng ngày làm điều này tránh điều kia để bình an và hạnh
phúc đời này và đời sau.
Trong đời sống thường nhật, đồng ý là vật
chất rất cần thiết, nhưng tinh thần có giá trị đẹp hơn vật chất. Chẳng
hạn, lòng chung thuỷ thì đáng ca ngợi hơn nhan sắc. Tình yêu thương xót
thì quý hơn bạc vàng. Vì thế, mới có những người hy sinh cho người mình
yêu, có kẻ chết vì lý tưởng, cho Tin Mừng. Cụ thể, Thiên Chúa thương xót thế
gian đến nỗi ban Con Một của Ngài là Chúa Giêsu đến trần gian mặc lấy xác phàm
rao giảng, thương xót, phục vụ chăm sóc mọi người và cuối cùng chết trên cây
thánh giá để cứu độ muôn người, tức là không chỉ cứu cho con người được hồn an
xác mạnh mà còn cho xác sống lại đời đời. Theo gương Thầy Chí Thánh, Chân phước
mẹ Têrêsa Calcutta suốt 65 năm tận tạo hy sinh phục vụ cho lý tưởng Tin Mừng-
thương xót và phục vụ bệnh nhân, người nghèo hèn, người khuyết tật, người bị xã
hội bỏ rơi… vì Mẹ coi thân xác họ quý trọng biết bao, họ là con người được Chúa
sinh ra, là con cái Chúa, là người được Chúa cứu chuộc và họ là hình ảnh của
Chúa Giêsu đau khổ đang cần giúp đỡ và yêu thương chăm sóc nâng niu.
Ta ít nghe nói đến “hồn gọi”, nhưng trong đời
sống hằng ngày, hồn luôn gọi xác. Khi xác đói, ta xoè tay muốn lấy trộm
củ khoai, hồn bảo: Không! Tội lỗi! Tiếng “hồn gọi” là tiếng lương tâm
Thiên Chúa in dấu nơi con người nên bao giờ cũng đúng, nó chỉ đạo cho xác làm
lành lánh dữ, dẫn đưa ta đến sự sống và bình an. Cho nên, Thánh Phaolô
chí lý nói: “Hướng đi của xác thịt là sự chết, còn hướng đi của hồn là sự sống
và bình an” (Rm 8,6).
Bài Phúc Âm hôm nay không kể chuyện gọi hồn
người chết mà là hồn gọi người sống! Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương
sinh nhiều hoa lợi, mới nghĩ bụng rằng: “Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ
đâu mà tích trữ hoa màu!” Rồi ông ta tự bảo: “Mình sẽ làm thế này: phá
những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, và tích trữ tất cả lúa và của cải
của mình vào đó. Lúc đó ta sẽ nhủ lòng: hồn tôi hỡi, mình bây giờ ê chề
của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho
đã!” (Lc 12:16-19).
Đã chết đâu mà ông phú hộ ấy gọi hồn
về. Làm sao hồn có thể ăn mà lại gọi hồn đến ăn? Có người đem khoanh
thịt ra mộ bia rồi lại đem về in như vậy. Đó là biểu tượng nhớ thương
nhiều hơn là tin rằng hồn thực sự ăn. Hồn thuộc thế giới thiêng liêng,
làm sao lấy thịt thà, rượu bánh là vật chất mà đãi hồn, hôn thuộc một thế giới
vô hình? Vậy mà ông phú hộ mời hồn đến “ăn uống vui chơi cho đã.”
Cái lầm lẫn của ông ta là cho hồn thứ không thể ăn. Tiếng “gọi hồn” của
ông ở đây là một nghịch lý hoang tưởng. Phúc Âm kết thúc cái phi lý đó:
“Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại
mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai? Ấy kẻ nào thu
tích của cải cho mình mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận
cũng như thế đó” (Lc 12,20-21).
Hãy để ý trong câu chuyện gọi hồn của ông phú
hộ, ta thấy trong căn nhà ấy rất vắng. Không có ai. Không thấy ông
nói đến vợ con, anh em, bạn bè, hàng xóm, mà chỉ có mình ông ta lẻ
loi. Nổi bật lên là một thế giới khép kín lạnh lùng, ích kỷ, vô cảm, không
giao du với ai. Cho nên, ông không có ai để mà gọi, chỉ xác của ông gọi hồn ông
thôi. Hồn không ăn được thóc chứa trong kho, hồn không uống được ly rượu
trên bàn. Ông gọi sai chỗ, ông cho lầm đối tượng. Tại sao vậy? Ông
sống làm sao mà không ai chơi với ông, chẳng có ai chung quanh cuộc đời và ông
thành cô độc? Hình ảnh chỉ có một mình ông trong căn nhà vắng là bóng
hình rất ảm đạm, u ám và hoang tàn.
Một triết gia nói: “Con người sinh ra là sống
cho, sống với và sống nhờ”. Cho nên, sống trong cuộc sống này chúng ta hãy tạo
cho mình một mối tương quan với Chúa và với tha nhân. Sống với Chúa để Ngài
nâng đỡ, che chở và dìu dắt ta đi trong ánh sáng chân lý Ngài để hồn xác được
hạnh phúc và bình an. Sống với và sống cho tha nhân để tình người được thêm
chan chứa khi vui cũng như buồn, khi ốm đau cũng như lúc mạnh khỏe có như thế
mới là con người hoàn hảo vì nói như Lời Chúa Giêsu “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì” (Mt
16,26). Vì vậy, Lời Chúa trong bài đọc 2 dạy: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm
kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì
thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới. Anh em là những
người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy
có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và
tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người
kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho
nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết
tuyệt hảo”.
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta sống
trong đời này luôn tạo cho mình một mối tương quan mật thiết giữa Chúa và ta,
giữa con người với ta và giữa ta với hồn bằng các hành động thương xót người
thân cận cả thân xác lẫn tâm hồn. Amen
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét