Bạn thân mến,
Người Việt Nam mới lần đầu
gặp nhau thường hay hỏi tên, tuổi con gì? Tại sao người ta không hỏi sinh năm mấy
mà hỏi tuổi con gì? Bởi vì, được trả lời tuổi con gì, người hỏi vừa biết mấy
tuổi, sinh năm nào vừa biết tính tình, tính cách của người đó. Vì chưng, trong
12 con giáp mỗi con mang một tính khí riêng của nó. Chẳng hạn, Tý (con chuột), người
mang tuổi Tý rất duyên dáng, rất tích cực và năng động. Sửu (con Trâu), người
tuổi Sửu rất siêng năng và có lòng kiên nhẫn. Dần (Con Hổ), người tuổi Hổ thường
rất dễ nổi giận, mạnh mẽ. Mẹo (con Mèo): người tuổi Mẹo ăn nói nhẹ nhàng, nhiều
tài năng, có tinh thần mềm dẻo và kiên nhẫn. Thìn (con Rồng) người tuổi Thìn rất
trung thực, năng nổ nhưng rất nóng tính và bướng bỉnh. Tỵ (con Rắn), người tuổi
Tỵ nói ít nhưng rất thông thái, rất điềm tĩnh, hiền lành, sâu sắc và cảm thông
nhưng thỉnh thoảng cũng hay nổi giận. Ngọ (con Ngựa), người tuổi Ngọ thường ăn
nói dịu dàng, thoải mái và rộng lượng, có tính thanh sạch, cao quý và thông
thái và đầy thân ái tình người. Mùi (con dê), người tuổi Mùi thường rất điềm
tĩnh nhưng nhút nhát, rất khiêm tốn, rất cảm thương người hoạn nạn và thường
hay giúp đỡ mọi người. Thân (con khỉ), người tuổi Thân thường là một nhân tài
có tính cách thất thường, nhưng rất vui vẻ, khéo tay, tò mò và nhiều sáng kiến,
nói nhiều nên dễ bị người khác xem thường và khinh ghét. Dậu (con gà), người
tuổi Dậu có tư duy sâu sắc, làm ăn cần cù. Tuất (con chó), người tuổi Tuất quan tâm đến những người khác nhiều
hơn chính bản thân mình. Hợi (con heo), người tuổi Hợi rất hào
hiệp, galăng, tốt bụng và dũng cảm nhưng thường rất bướng bỉnh, nóng tính nhưng
siêng năng và chịu lắng nghe.
Thánh Kinh có nó đến hai con: con dê và con chiên. Thứ nhất con dê, sách Lêvi, Chương 16 kể rằng“Ngày 10 tháng 7, dân Israen cử hành đại lễ Đền tội. Họ phải hãm mình và ăn chay chung. Đây là ngày duy nhất trong năm, vị Thượng Tế được phép vào tận trong Cung Cực Thánh, nơi Thiên Chúa ngự, và ông vào đó chỉ cốt để xin ơn xá tội, tội của mình, tội của gia đình ông, tội của toàn dân. Ông lại ra ngoài và người ta đưa đến cho ông hai con dê : ông sẽ bắt thăm, trúng con nào, ông tế sát con ấy và đem máu vào trong Cung Cực Thánh rẩy lên Bàn Xá tội, lần này để xin tha tội cho dân. Còn con dê kia, ông cho dẫn lại đặt hai tay trên đầu dê còn sống, ông lớn tiếng xưng thú mọi tội lỗi dân đã phạm cùng mọi điều ngỗ nghịch họ đã làm, ông trút lên đầu nó mọi tội lỗi của dân, rồi ông sai một người đem thả con dê ấy vào sa mạc đồng hoang cỏ cháy, con dê sẽ mang lấy trên nó các lỗi lầm của dân chúng vào đất khô khan... Như vậy rõ ràng tính cách của con dê là thương người hoạn nạn và giúp đỡ mọi người bằng cách mang hết tội mọi người vào thân.
Thứ hai con
chiên, chiên còn có một mang tính cách đáng yêu hơn hiều. Sách Xuất Hành viết
rằng: “Tháng này, các ngươi phải kể là
tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm. Hãy nói với toàn thể cộng
đồng Ít-ra-en: Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên cho gia đình
mình, mỗi nhà một con. Nếu nhà ít người, không ăn hết một con, thì chung với
người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các ngươi sẽ tuỳ theo sức
mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên. Con chiên đó phải toàn vẹn, phải
là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt chiên hay dê cũng được. Phải nhốt
nó cho tới ngày mười bốn tháng này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem
sát tế vào lúc xế chiều, lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.
Còn thịt, sẽ ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng. Các
ngươi không được ăn sống hay luộc, nhưng chỉ được ăn nướng, với cả đầu, chân và
lòng. Không được để lại gì đến sáng; cái gì còn lại đến sáng, phải đốt đi. Các
ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay cầm gậy. Các ngươi phải
ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng ĐỨC CHÚA. Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập,
sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập, từ loài người cho đến loài thú
vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là ĐỨC CHÚA. Còn vết máu trên nhà các
ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và
các ngươi sẽ không bị tai ương tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập. Các
ngươi phải lấy ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng ĐỨC CHÚA” (Xh
12,2-14). Và cứ thế, hằng năm, vào Lễ Vượt Qua của người Do Thái, mỗi gia đình
có tục lệ ăn thịt một con chiên. Phải lựa con chiên non dưới một năm tuổi, tốt
đẹp, không tì vết. Người Do Thái ăn thịt chiên Vượt Qua, kỷ niệm ngày Chúa giải
phóng họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Lễ Vượt Qua được cử hành vào đầu mùa xuân. Người
Do Thái nhớ đến con chiên đã chết cho họ được sống. Máu chiên đã đưa họ ra khỏi
mùa đông tăm tối, tiến vào mùa xuân tươi sáng. Máu chiên đã giúp giải thoát
khỏi ách nô lệ Ai Cập, đưa họ về miền Đất Hứa, sống trong tự do. Rõ ràng, con
chiên ở đây là biểu tượng của sự vâng phục, hiền lành và tình yêu, không nhe
nanh vuốt trước bất cứ đối tượng nào tấn công nó, nhưng luôn chịu đựng và phục
tùng cùng với sự hiến tế chính mình.
Chúa Giêsu đã chịu khổ nạn và chịu chết vào
dịp Lễ Vượt Qua của người Do Thái. Bữa tiệc ly chính là tiệc Lễ Vượt Qua mà
Chúa Giêsu ăn với các môn đệ. Chịu chết vào dịp Lễ Vượt Qua cho nên Chúa Giêsu
chính là Con chiên của Thiên Chúa bị sát tế để cứu nhân loại, “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần
gian” (Ga 1,29). Vì vậy, Chúa Giêsu
là Con Chiên hiền lành, khiêm nhường,
yêu thương và phục vụ nhân loại bằng cách gánh lấy tội lỗi nhân loại. Chính vì gánh lấy tội lỗi mà Người, Đấng
hoàn toàn trong sạch, vô tội đã chịu hạ mình xếp hàng giữa những người tội lỗi
xin Gioan rửa tội. Chính vì gánh lấy tội lỗi nhân loại mà Người lui tới với
những người tội lỗi, chuyện trò với họ, ăn uống đồng bàn với họ. Nhất là chính
vì gánh lấy tội nhân loại mà Người dù vô tội mà phải chịu chết và sống lại để
xóa tội chúng ta. Cho nên, Chiên Thiên Chúa không phải là con chiên bình
thường mà là Chúa Giêsu Kitô, người hiền
lành, khiêm nhường, yêu thương, phục
vụ và hy sinh tính mạng vì tha nhân.
Bạn thân
mến,
Khi sinh
ra, bạn được đặt tên và mang tuổi con này hay tuổi nọ đồng thời có tính cách ít
nhiều giống với con vật tuổi của mình. Khi chịu Phép Rửa Tội, bạn được sinh ra
trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, trong Hội Thánh, dĩ nhiên bạn không những có
tuổi con chiên mà mang trong mình Chiên Thiên Chúa, đồng hình đồng dạng với
Chiên Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô. Cho nên, nói đến người Công Giáo, chúng ta
biết mình có tuổi con chiên và đồng thời là con chiên của Chúa Giêsu là Chúa
Chiên Lành. Như thế, mỗi ngày chúng ta càng nên giống tính cách Chúa Chiên lành:
hiền lành, khiêm nhường, vị tha, yêu
thương, phục vụ và hy sinh. Vì vậy,
trong bài chia sẻ trước khi đọc kinh
Truyền Tin diễn ra vào lúc 12h tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican, ngày
9-01-2014, Đức Thánh Cha nói rằng: “Là người môn đệ của Đức Giêsu, Chiên Thiên
Chúa có nghĩa là gì đối với Giáo Hội, đối với chúng ta ngày hôm nay? Và ngài đã
trả lời rằng: “Có nghĩa là lấy hiền từ đối lại cái ác, lấy tình yêu thay thế
sức mạnh, lấy khiêm nhường bù lại kiêu hãnh, lấy phục vụ đối lại cao danh. Là những
người môn đệ của Con Chiên có nghĩa là không sống như một "thành trì bị
vây hãm", nhưng như một thành phố đặt trên núi cao, mở ra, đón nhận và
liên đới. Nó có nghĩa là không được có thái độ đóng lại, nhưng mang Tin Mừng
đến cho tất cả, làm chứng bằng cuộc sống của chúng ta rằng bước theo Đức Giêsu
giúp chúng ta tự do hơn và hoan lạc hơn”.
Ước mong
người tín hữu sống theo gương của Chiên Thiên Chúa bằng cách nối gót theo Chúa
Giêsu, Chúa chiên lành đi con đường hiền lành khiêm nhường, tự hiến đời mình
như một của lễ dâng lên Thiên Chúa đồng thời cũng biết gánh lấy số phận của
người khác, để yêu thương, đoàn kết, liên đới, chia sẻ với anh em tất cả mọi
niềm vui nỗi buồn của họ. Lạy Chiên Thiên
Chúa, Đấng gánh tội con, xin thương xót chúng con!
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét