Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

CHÚA NHẬT - LỄ CHÚA BA NGÔI



THIÊN CHÚA BA NGÔI THƯƠNG XÓT 
CHÚNG TA ĐỜI NÀY VÀ ĐỜI SAU
Hán ngữ có câu: “Vô tri bất mộ”, không biết thì không mến. Thật thế, chúng ta là những người đang trên con đường hiểu biết Thiên Chúa Ba Ngôi để yêu mến Ngài. Biết Thiên Chúa không phải biết Ngài như biết một nhân vật nổi tiếng nào đó, hay biết một biến cố lịch sử nhưng biết Ngài là biết cả chiều sâu, chiều dài lẫn chiều rộng đời sống bên trong lẫn bên ngoài của Thiên Chúa Ba Ngôi. Tại sao thế? Vì Thiên Chúa tác động đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống chúng ta. Qủa thế, Ngài đã đến với con người qua Đức Giêsu, Con Ngài. Đức Giêsu lại mời gọi con người đến với Ngài để đón nhận Cha của Người nhờ Chúa Thánh Thần Người ban cho. Đúng như Lời Chúa Giêsu hôm này quả quyết: Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,15). Thế rồi, Đức Giêsu đến với những người tin yêu Ngài qua Bí tích Rửa Tội để rồi hiệp thông với họ, chia sẻ cuộc sống thần linh Thiên Chúa Ba Ngôi và sống với họ trong cùng một tình yêu mật thiết. Đó là thiêng đàng của cuộc sống trần thế, và rồi kéo dài mãi tới vĩnh hằng. Cho nên, Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm trung tâm của đời sống đức tin và đời sống hằng ngày của người Kitô hữu bởi vì Ba Ngôi Thiên Chúa hằng hữu, hằng sống và thương xót chúng ta ngay từ đời này lẫn đời sau.

Cuộc sống Thiên Chúa Ba Ngôi là hạnh phúc vĩnh cửu, là tình yêu thương xót tuyệt đối trào tràn và là sự sống đời đời. Ngài không giữ khư khư nơi mình, nhưng Ngài thông ban sự sống, tình yêu thương xót, hạnh phúc ấy cho con người, bắt đầu với công trình tạo dựng, đạt đỉnh cao nơi công trình cứu chuộc và qui tụ nhân loại qua trung gian của Chúa Con nhờ Chúa Thánh Thần. Qủa thế, Ngôi Cha tạo dựng qua trung gian là Ngôi Con trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Công trình tạo dựng nhờ Chúa Thánh Thần qua hơi thở chuyền sức sống cho tất cả tạo thành: “Người gi sinh khí ca Ngài ti là chúng được dng nên, và Người đổi mi mt đất này”(Tv 104,30). Và cũng chính Thần khí là hơi thở sự sống làm cho con người từ bùn đất trở nên giống hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,26). Tóm lại, Công trình tạo dựng là bằng chứng tình yêu thông truyền hạnh phúc và thương xót nhân loại một cách cụ thể nhất của Thiên Chúa Ba Ngôi có từ đời đời dành cho con người. Cho nên, Thánh Phaolô trong bài đọc 2 khẳng định rằng Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta tất cả.
          Con người sống trong tình yêu thân mật với Thiên Chúa Ba Ngôi trong tự do phục tùng Thiên Chúa ngay từ ban đầu. Nhưng con người bị ma quỷ cám dỗ đã đánh mất đi lòng tín thác vào Thiên Chúa, lạm dụng tự do của mình để rồi phạm tội với Chúa. Hậu quả của tội này là con người phải đau khổ, phải chết và không được hưởng hạnh phúc đời đời bên Thiên Chúa (St 1,14-19). Sau khi sa ngã, con người không bị Thiên Chúa bỏ rơi, ngược lại được Thiên Chúa cứu thoát khỏi sự dữ và cái chết đời đời. Công trình cứu chuộc đó được Thiên Chúa Ba Ngôi thực hiện như thế này: “Khi ti thi gian viên mãn, Thiên Chúa sai Con Mt ca mình ti, sinh làm con mt người đàn bà và sống dưới L lut, để cu chuc nhng ai sng dưới L lut hu chúng ta nhn được ơn nghĩa t (Gl 4,4-5). Người Con là Đức Kitô, Ngài vâng lời Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên thập tự (Pl 2,6-8); nhờ Thần Khí Hằng Có mà Đức Kitô đã hiến mình làm lễ hy sinh vô tỳ tích dâng lên Thiên Chúa (Dt 9.14); và rồi Thiên Chúa đã ban Đức Kitô sống lại từ cõi chết nhờ bởi Thần Khí (Rm 8,11). Hy tế của Đức Kitô chính là hồng ân của Chúa Cha bởi vì Chúa con đã hiến dâng mạng sống mình (Ga 10,17-18) cho Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần (Dt 9,14), để đền bù những bất tuân của chúng ta. Đức Kitô phục sinh là do quyền năng của Chúa Cha (Cv 2,24). Quyền năng ấy thể hiện qua Chúa Thánh Thần làm cho nhân tính đã chết của Đức Kitô sống lại và nâng lên tình trạng vinh hiển (Rm6,4). Chúa Giêsu chỗi dậy từ cõi chết “m đường cho nhng ai an gic ngàn thu...., như mọi người liên đới ti Adam mà chết, thì nay mọi người, nh liên đới vi Đức Kitô cũng được Thiên Chúa cho sng li” (1cr 15,20-22). Vậy giờ đây, chúng ta được Đức Kitô lôi cuốn vào cung lòng đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi (Cl 3,1-3), Người ban cho chúng ta muôn ơn sống dồi dào và trở nên công chính để  sống lại và hiển trị với Người (Rm 5,17). Vì thế, Thánh Phaolô trong bài đọc 2 quả quyết với chúng ta rằng: “Một khi đã được nên công chính nhờ đức tin, chúng ta được bình an với Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Vì chúng ta tin, nên Đức Giê-su đã mở lối cho chúng ta vào hưởng ân sủng của Thiên Chúa, như chúng ta đang được hiện nay; chúng ta lại còn tự hào về niềm hy vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa” (Rm 5,1-2).
          Để được Thiên Chúa thánh hóa và làm cho trở nên công chính, chúng ta phải làm gì? Chúng ta trước tiên phải để Thiên Chúa Ba Ngôi tạo dựng nột lần nữa qua Hội Thánh Chúa Kitô tức là qua Phụng vụ và các Bí tích, nhất là Bí Tích Tửa Tội được thực hiện trong hy tế tạ ơn, chúng ta được chia sẻ chính cuộc sống thần linh Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sống và tôn vinh Chúa Cha (Pl 22,11) qua việc tuyên xưng rằng “Đức Giêsu Kitô là Chúa” (Pl 2,11). Thứ đến, chúng ta phải khiêm cung yêu mến đón rước Thiên Chúa Ba Ngôi vào cư ngụ trong tâm hồn qua Lời Chúa và Bí Tích Thánh Thể. “Ai yêu mến Thy, thì s gi Li Thy. Cha Thy s yêu mến người y. Cha ca Thy và Thy s đến và li trong người y” (Ga 14,23). Nơi nào có Chúa Cha và Chúa Con hiện diện thì ở đó cũng có Chúa Thánh Thần (1Cr 3,16). Chính nhờ cuộc sống huyền diệu của Thiên Chúa Ba Ngôi trong mỗi người, chúng ta được thánh hóa ngay cuộc sống trần thế hầu xứng đáng là những người đầy tớ trung thành đợi Chủ đón vào Vương Quốc vui hưởng hạnh phúc đời đời (Mt 25,34).
          Lòng thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi bao la như đại dương, nơi đó chúng ta có thể kín múc được biết bao là ân sủng, chính nơi đó, chúng ta được sống hiệp thông, được chia sẻ sự sống viên mãn, sự sống thần linh trao ban yêu thương liên lỉ giữa Ba Ngôi trải dài suốt cuộc đời chúng ta đời này và cả đời sau. Khi sống hiệp thông với Ba Ngôi, chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa Ba Ngôi qua việc sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa ta, nhờ đó chúng ta dễ dàng thể hiện lòng thương xót ấy ra bên ngoài bằng việc phụng sự Thiên Chúa và yêu thương bác ái hết mọi người một cách dễ dàng, chân thành và tự do. Tình Yêu thương xót là sự nối kết Tt c nên mt, như Chúa Cha ở trong Chúa Con và Chúa Con trong Chúa Cha để chúng ta cũng trong Ba Ngôi Thiên Chúa (Ga 17,24). Amen.
               Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét