LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA BAO LA NHƯ TRỜI BỂ
Tại sao cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không tìm
ra quê nhà vĩnh cửu trên trời? Thưa vì ông không biết đường đi, không biết đường
cho nên mới đi loanh quanh, mà đi loanh quanh là đi lòng vòng không có lối
thoát cho nên ông nói: “Hạt bụi nào hóa
kiếp thân tôi để một mai tôi trở về cát bụi”. Còn chúng ta thì khác, chúng
biết đường đi, có con đường để đi về, có quê nhà vĩnh cửu để về và về trong
thân xác phục sinh vinh hiển chứ phải là trở về cát bụi. Con đường ấy chính là
Chúa Giêsu, bởi vì Ngài khẳng định “Ta là Con đường, là Sự thật và là Sự sống
(Ga 14,6). Vì vậy, Chúa quả quyết với chúng ta rằng: “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ
ở; Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến
và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,1-3). Và
nhà Cha của Chúa Giêsu chẳng phải là quê trời vĩnh cửu, là thiên đàng là Nước
Trời đó sao?
Quê nhà vĩnh cửu của của đời người không nằm
ở cõi đời này, vì “sinh ký tử quy”, sống gửi thác về mà, về đâu, về cõi vĩnh hằng.
Nhưng cuộc sống kiếp nhân sinh luôn gắn liền với tiền của vật chất, luôn có niềm
vui, nỗi buồn sướng khổ và phải trải những gian nan thử thách, điều quan trọng
chúng ta đừng quá bám víu vào của cải vật chất, đừng thất vọng, và cũng đừng
lao mình vào đam mê dục vọng tội lỗi. Những thứ đó rồi cũng qua đi, và có thể
làm hồn xiêu phách lạc. Chỉ có sự hiện diện của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô
phục sinh và là dung nhan của lòng thương xót của Chúa Cha ngay trong đời sống
chúng ta mới làm cho ta bình an, thánh thiện và hạnh phúc ở đời này đồng thời nắm
chắc niềm hy vọng được Phục sinh lên trời với Chúa mai sau.
Hôm nay Chúa Giêsu “được rước lên trời”: đó là một lối nói của Thánh Kinh nhằm diễn tả
việc Chúa Phục Sinh từ giã trần gian để về cùng Thiên Chúa Cha bởi vì Ngài từ
Cha mà đến và nay trở về với Cha. Cụ thể, câu chuyện Chúa lên trời được bài đọc
1 kể lại là một kiểu nói bình dân để diễn tả một mầu nhiệm Chúa Kitô Phục Sinh,
tức là nhân tính của Chúa Giêsu được rước lên trời, có nghĩa rằng Ngài được tôn
vinh hay được vào trong vinh quang Chúa Cha. Vì vậy, trong bài đọc 2, Thánh
Phaolô quả quyết rằng “Đức Kitô đã được
Thiên Chúa biểu dương, khi làm cho Đức Ki-tô trỗi dậy từ cõi chết, và đặt ngự
bên hữu Chúa Cha trên trời”.
Chúa Giêsu về trời rời xa chúng ta về thân
xác nhưng luôn hiện diện đồng hành với chúng ta trong đời sống này cách huyền
nhiệm bằng thân xác Phục sinh vinh hiển của Ngài qua Thánh Thể và Lời của Ngài.
Qủa thế, Lời Chúa Giêsu đã vạch lối chỉ đường chắc chắn nhất, ngắn nhất và an
toàn nhất dẫn ta lên Trời, vì chính Ngài đã xuống từ đó và cũng lên đó. Con đường
ấy là con đường nào, dễ đi không? Ai có thể đi con đường ấy? Chúa Giêsu dạy rõ
ràng: con đường lên trời là con đường hẹp: con đường thập giá, con đường tình
yêu thương xót, con đường hy sinh từ bỏ tính hư tật xấu. Vậy chúng ta có muốn
đi con đường đó không? Hay là chúng ta muốn lên thiên đàng hưởng hạnh phúc với
Chúa lắm nhưng còn nợ trần gian quá, e rằng những thứ tiền tài tình, danh lợi
thú còn đeo bám và kéo chúng ta đi con đường của ma quỉ vạch ra đi xuống hỏa ngục
do: tội lỗi, không thương tha nhân và gây đau khổ đắng cay cho mình và những người
xung quanh khác. Vậy, hôm nay Lời Chúa khuyên bảo chúng ta rằng để có được thiên
đàng ngày đời này và đời sau chúng ta hãy nên trọn lành, thánh thiện, biết thương
xót, yêu thương, tha thứ và phục vụ nhau trong cuộc sống.
Mừng lễ Chúa Thăng
Thiên là bảo chứng rõ ràng nhất cho hy vọng của chúng ta đó là: được lên Thiên
Đàng và hưởng vinh quang với Chúa Giêsu. Trời là chốn quê nhà vĩnh cửu của đời
Kitô hữu. Nhưng trời đã bắt đầu từ khi chúng ta bước vào thế giới của Chúa
Giêsu Kitô, qua đức tin và các bí tích, đặc biệt trong bí tích Thánh Thể. Nhờ
Bí Tích Thánh Thể, Chúa đến ở trong chúng ta, ban nguồn sinh lực giúp chúng ta
hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nước Trời ở trần gian này là: thương xót nhau như
Chúa đã thương xót chúng ta: thương xót nhau cụ thể trong đời sống hằng ngày
của chúng ta đó là: yêu thương, tha thứ, không kỳ thị những người hèn kém nhất
trong xã hội chúng ta đang sống nhưng luôn tôn trọng và phục vụ tất cả họ dù họ
nghèo hèn khố rách áo ôm, dù tội lỗi hay khuyết tật. Đó là chứng nhân sống Phúc
âm sống động nhất trong đời sống gia đình, giáo xứ hay xã hội đồng thời loan
báo Tin Mừng thương xót đến cho mọi người để một khi Chúa trở lại trong vinh
quang đón tất cả mọi người chúng ta lên Trời về với Chúa Cha. Allêluia.
Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét