Bạn thân mến,
Có thể nói rằng Tin
Mừng Gioan là một dòng chảy miên man, chan chứa tình yêu và sức sống. Các tư tưởng
trong Tin Mừng luôn quấn quýt quyện vào nhau xoay quanh ba chủ đề: Tình yêu -
Ánh sáng và Sự sống. Qua những năm theo Chúa Giêsu, Gioan đã thấy, cảm nghiệm được
tình yêu tuyệt vời Thiên Chúa dành cho mình và nhân loại. Cho nên, ông khẳng định
rằng “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga
4,16). Chính Tình Yêu ấy đã thôi thúc Gio-an viết lên những trang Tin Mừng chứa
đầy tình yêu để suy gẫm về các mầu nhiệm cao siêu mà Thiên Chúa đã mạc khải cho
nhân loại qua Chúa Giêsu Kitô, nhưng đồng thời minh chứng tình yêu Thiên Chúa dành
cho con người và rao truyền cho mọi người biết, chung hưởng vì “những gì chúng tôi thấy, chúng tôi tin, chúng
tôi chạm đến.... chúng tôi loan báo cho cả anh em... để anh em hiệp thông với
chúng tôi, mà chúng tôi hiệp thông với Chúa Cha và với Chúa Giêsu Kitô, Con của
Người... và để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn” (1Ga 1,1-4).
1. Chúa Cha Tình
Yêu Trao Ban
“Tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa, phàm
ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh
ra và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa,
vì Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,7-8). Tình yêu nơi Chúa Cha là Nguồn Nước tuôn mở ra và đổ tràn trên tất cả,
không giữ lại cho mình. Chúa Cha là chính Suối Nguồn tình yêu sinh ra Nước
Nguồn tình yêu (Ga 16,28), nên Chúa Con luôn hiện hữu trong Chúa Cha (Ga
17,21). Chúa Cha cho Chúa Con quyền năng trên mọi sự (Ga 17,2), mọi sự của Cha
là của Con (Ga 16,15; 17,10) và Con sống nhờ Cha (Ga 5,26; 6,57). Vì vậy, Yêu
thương nơi Chúa Cha là chia sẻ sự sống mình cho Con Một (Ga 6,57) và trao ban
Người Con đó cho loài người vì yêu thương họ (Ga 3,16).
2. Chúa Con
Tình Yêu Hiệp Thông
Chúa Con đón nhận tình yêu
và sự sống từ nơi Chúa Cha (Ga 5,26; 6,57), tức là đón lấy ý muốn của Cha (Ga
4,34), đạo lý và lời của Cha (Ga 7,16; 8,28; 12,49), công việc và chương trình
yêu thương của Cha (Ga 5,19-21). Chúa Con lãnh nhận tất cả từ Cha nhưng lại sẵn
sàng hiến dâng trở lại cho Cha vì yêu thương bằng cách thi hành trọn vẹn công
việc mạc khải (Ga 17,6) và sứ mạng cứu độ (Ga 19,30), kết hiệp hoàn toàn với Chúa
Cha bằng cả trái tim, tâm hồn và thân xác của mình (Ga 19,28-36), để rồi Ngài
trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Cha (Ga 14,9). Sức mạnh tình yêu làm cho
Cha thuộc về Con và Con thuộc về Cha.
3. Chúa
Thánh Thần Tình Yêu Gắn Kết
Sức mạnh tình yêu đó chính là Chúa Thánh Thần, Ngài gắn chặt Cha và Con như
Cha ở trong Con và Con ở trong Cha (Ga 17,21).
Tóm lại, Tình yêu của Thiên Chúa muôn
đời trao ban nên Ngôi Cha đã nhiệm sinh ra Ngôi Con và từ tình yêu thương giữa
hai Ngôi muôn đời nhiệm xuất Ngôi Ba, Chúa Thánh Thần. Vì thế, Thaùnh Greâgoârioâ Nazianzeânoâ xác tín
rằng: “Nơi Thiên Chúa Ba Ngôi tất cả đều
là một trừ khi có đối lập về tương quan”. Tình yêu ấy không đóng kín nhưng
luôn mở và trào tràn ra cho thế gian. Thiên Chúa yêu thương thế gian bằng một tình
yêu duy nhất mà Người chia sẻ cho nhau giữa Ba Ngôi. Tình yêu ấy không có biên
giới: Người hạ mình xuống nghèo hèn để cho con người trở nên giàu có và thậm chí
“trở thành người để con người trở thành
Thiên Chúa” (Thaùnh Giaùo
phuï Athanase). Quả thế, Ngài đã sai Con yêu dấu, duy nhất của Ngài đi
vào thế gian để mạc khải cho mọi người biết Thiên Chúa cứu độ và ở với họ (Ga
1,14).
Trọn cuộc sống dương
gian, cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu được gồm tóm hai chữ “YÊU THƯƠNG”.
Thứ nhất, vì yêu thương nên “Chúa Giêsu Kitô
vốn dĩ là Thiên Chúa mà không phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên
Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống
phàm nhân sống như người trần thế” (Pl 2,6-7). Thứ hai, vì thương yêu, Chúa
Giêsu đã mạc khải Chúa Cha (Ga 8,19) và căn tính của mình cho mọi người biết Ngài
là Con Thiên Chúa (Ga 10,36), là Đấng Mêsia (Ga 1,36.41) được Chúa Cha sai đến
(Ga 3,17a). Ngài mạc khải Nước Thiên Chúa để phàm ai tin vào Người sẽ được Nước
ấy làm gia nghiệp (Ga 3,5) và được sống muôn đời (Ga 3,15). Ngài còn cho nhân
loại thấy tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa thật sự hiện diện giữa họ (Ga 3,16-17) ngõ
hầu mọi người tôn kính Chúa Cha (Ga
5,23) trong Thần Khí và Sự thật (Ga 4,23). Thứ ba, vì yêu thương, Ngôi hai Thiên
Chúa đến thế gian như người tôi tớ phục vụ và cứu độ hết mọi người (Ga
5,20-27): giảng dạy (Ga 5,19-47), soi lòng mở trí cho mọi người biết và sống
theo đạo lý yêu thương của Thiên Chúa (Ga 15,12-13); đem ơn cứu độ đến với dân
ngoại (Ga 4,1-42); chữa lành hết mọi bệnh tật (Ga 6,2), tha thứ mọi tội lỗi (Ga
8,1-11), cho kẻ chết sống lại (Ga 11,1-44). Thứ tư, vì yêu thương, Chúa Giêsu đã
hiến thân mình trên cậy thập giá để cho mọi người được hưởng tình yêu dạt dào của
Thiên Chúa (Ga 14,1-3). Cuối cùng, vì yêu thương, Thiên Chúa phục sinh Chúa Giêsu
Kitô. Thiên Chúa phục sinh Chúa Giêsu nhờ quyền năng của mình (Ga 17,1-2), quyền
năng ấy cùng là Chúa Thánh Thần. Cho nên, Tình yêu Thiên Chúa là Quyền năng và
Quyền năng Thiên Chúa là Tình yêu (Ga 14,12-21). Chính Thánh Thần phục sinh của
Chúa Giêsu Kitô hoạt động nơi chúng ta, Người tháp nhập chúng ta vào Đức Kitô tử
nạn và phục sinh (Ga 14,20). Qủa thế, “phàm
ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con Thiên Chúa” (Rm 8,14). “Vậy đã là con Thiên Chúa, thì cũng là thừa kế,
mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một
khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người”
(Rm 8,17).
4. Tình yêu chúng ta
Đời sống của Thiên Chúa vĩnh hằng là một đời sống tình yêu. Ba Ngôi Thiên
Chúa luôn luôn hiện hữu và mãi mãi hiện hữu trong tình yêu hỗ tương và trào tràn
ra cho nhân loại. Tình yêu ấy vẫn được lưu lại mãi ở giữa và trong thế gian (Ga
13,1-20) để rồi tiếp tục sinh hoa kết trái nơi nhân loại qua Hội thánh (Ga
17,1-26). Vậy, chúng ta phải làm gì để tiếp nối công trình yêu thương của Thiên
Chúa? Trong mọi sự, mọi việc phải đặt nền tảng trên tình yêu và phải thể hiện tình
yêu ra trong cuộc sống hằng ngày: mến Chúa trên hết mọi sự và yêu tha nhân như
chính mình (Lc 10,27).
Trước hết, tại sao chúng ta phải kính
mến Chúa? Vì Người yêu chúng ta trước (1Ga 4,19) nên Người dựng nên chúng ta
theo hình ảnh của Người (St 1,26-27). Vì vậy, Người muốn cho chúng ta trở nên
giống Người trong tình yêu. Chính từ tình yêu đó, chúng ta kính mến Người hết lòng,
hết sức, hết trí khôn (Lc 10,27) ngay ở đời này và cả đời sau. Chúng ta càng yêu
mến Thiên Chúa, thì càng được thiết định ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở
trong chúng ta (1Ga 4,16). Chính nhờ tham dự vào đời sống thần linh của Thiên
Chúa, chúng ta mỗi ngày trở nên hình ảnh sống động của Thiên Chúa theo mức độ
Người thông ban cho ta (Rm 8,28-30). Thiên Chúa càng đổ tràn tình yêu cho ta,
chúng ta càng trở nên trọn lành và thánh thiện trước mặt Người và người đời qua
việc lắng nghe và thi hành Lời Chúa, sống các giới răn của Chúa (Ga 14,21.24)
trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, chúng ta phải luôn kết hợp liên lỉ với Thiên
Chúa qua đời sống cầu nguyện và làm chứng cho Tình Yêu dù “sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương
lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, chiều cao hay chiều vực thẳm hay bất cứ một loài
thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi Tình Yêu Thiên Chúa thể
hiện nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39).
Sao lại thương người ta? Vì có thương
người mới thấy và biết Thiên Chúa (1Ga 4,8). Tình thương làm cho chúng ta sẵn sàng
hy sinh phục vụ tha nhân (Ga 13,1-20), giúp chúng ta can đảm lên đường mang Tin
Vui và Hạnh Phúc đến với những người khác (Ga 20,21). Tình thương thúc bách
chúng ta bênh vực, phục vụ những người
nghèo, những người cô thế cô thân, những người bị bất công trong xã hội... dù
phải thiệt thân (Ga 10,22-39). Tình thương giúp chúng ta dễ dàng tha thứ cho
nhau thậm chí kẻ hại mình (Ga 8,1-11). Tình thương thì “nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,
không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận không gây hận thù,
không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật” (1Cr
13,4-6). Và nhờ tình thương, chúng ta nhận ra Chúa hiện diện nơi mọi người anh
em (1Ga 4,16).
Kết luận,
nhờ Chúa Giêsu Kitô mà con người nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu. Chính Chúa
Giêsu Kitô là Ánh Sáng đem lại sự sống đời đời cho nhân loại (Ga 1,10-12). Ngài
là Đường, là Sự Thật dẫn đưa con người đến với Chúa Cha là Nguồn tình yêu và Sự
sống (Ga 1,16-18). Ai tin và thực hiện lời Chúa Giêsu sẽ được sự sống đời đời
(Ga 5,24) và được tình yêu Thiên Chúa ở trong người ấy (Ga 14,23). Mỗi người chúng
ta phải biết nhận ra bổn phận của mình rằng một mặt hãy sống kết hiệp mật thiết
với Thiên Chúa từng giây, từng phút...trong đời ta; mặt khác, hãy đón lấy, tin
yêu, tuân giữ, thi hành Lời Chúa, sống rập theo mẫu gương yêu thương phục vụ của
Chúa Giêsu trong cuộc sống hằng ngày qua tha nhân, đồng thời hãy làm cho thông điệp
Tình Yêu Thiên Chúa được trải khắp cùng bờ cõi trái đất qua việc bác ái và thứ
tha.
Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét