Thưa cha,
xin cha giải thích thế nào là Thiên đàng, Luyện ngục, Hỏa ngục? Thiên đàng, Luyện
ngục hay Hỏa ngục ở đâu? Ai được lên Thiên đàng, ai ở luyện ngục và ai bị xuống
hỏa ngục?
Bạn thân mến,
Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo dạy rằng mỗi người sau khi chết, linh hồn bất tử đến trước Tòa Phán Xét để
chịu phán xét. Cuộc phán xét này qui chiếu đời sống họ với Đức Giêsu Kitô để họ
hoặc phải trải qua việc thanh luyện,
hoặc họ lập tức được vào hưởng hạnh phúc
trên trời, hoặc lập tức bị luận phạt
muôn đời (Số 1022).
1. Thiên Đàng hay Nước Trời
Thánh Kinh thường dùng Nước Trời
(Trời), chỉ dùng từ Thiên đàng 3 lần. Lần thứ nhất, khi Đức Giêsu đã nói đến
thiên đàng khi hứa hẹn với người trộm ăn năn trở lại trên thập giá (Lc 23,43 ).
Thứ hai, Thánh Phaolô nói: "Tôi biết
có một người môn đệ Đức Ki-tô, trước đây mười bốn năm đã được nhắc lên tới tầng
trời thứ ba -có ở trong thân xác hay không, tôi không biết, có ở ngoài thân xác
hay không, tôi cũng không biết, chỉ có Thiên Chúa biết. Tôi biết rằng người ấy
đã được nhắc lên tận thiên đàng -trong thân xác hay ngoài thân xác, tôi không
biết, chỉ có Thiên Chúa biết và người ấy đã được nghe những lời khôn tả mà loài
người không được phép nói lại" (2Cr 12,1-4). Thứ ba, Sách Khải Huyền
nói đến lời hứa ban thưởng cho người chiến thắng, và cho những ai hoàn tất các
điều Ðức Giêsu đã truyền ( Kh 2,26). Phần thưởng ấy là được ăn quả cây sự sống
trồng ở trên thiên đàng (Kh 2,7) không hề bị cái chết thứ hai làm hại (Kh
2,11).
Đức Giêsu luôn nói về
Trời nhưng Trời ở đây không bao giờ chỉ một thực tại tự hữu, độc lập với Thiên
Chúa. Đức Giêsu nói đến phần thưởng dành trên Trời cho những ai vâng giữ và thi
hành Lời Chúa (Mt 5,12), đó là cả một kho tàng vô cùng quí báo đã được tạo lập
trên Trời (Mt 6,20; 19,21). Vì vậy, Giáo lý Hội Thánh Công Giáo dạy rằng: “Đời sống trọn hảo với Ba Ngôi Chí Thánh, việc
hiệp
thông
sự
sống
với
Thiên
Chúa
Ba Ngôi,
với
Đức
Trinh Nữ
Ma-ri-a, với
các
thiên
thần
và
tất cả các
thánh,
được gọi là Thiên đàng. Thiên
đàng
là
mục
đích
tối
hậu
và
là
sự
hoàn thành các
nguyện
vọng
sâu
xa nhất
của
con người,
là tình trạng vinh phúc tuyệt hảo và vĩnh viển”
(số 1024). Cho nên, “lên Thiên đàng” là “được ở với Đức Ki-tô” (x. Ga 14,3; Pl 1,23; 1Th 4,17). Những người được tuyển chọn “sống trong Người”, nhưng ở đó họ vẫn giữ, thậm chí tìm được căn tính riêng của mình, danh xưng riêng của mình (x. Kh 2,17). Qủa vậy, “sự sống là được ở với
Đức
Ki-tô
bởi vì và ở đâu có Đức Ki-tô, ở đó
là
Nước
Trời” (số 1025).
Ai được lên Thiên đàng? “Những ai chết trong ân sủng và tình bằng hữu
của Thiên Chúa, và ai đã được thanh luyện trọn vẹn, thì được sống muôn đời với
Đức Ki-tô. Muôn đời họ sẽ giống như Thiên Chúa, bởi vì họ thấy Ngài “như Ngài
là” (l Ga 3,2), “mặt giáp mặt” (1Cr 13,12)” (số 1023).
2. Luyện ngục
Từ Điển Công Giáo Phổ Thông định nghĩa rằng: “luyện ngục
là nơi hay tình trạng của các linh hồn công chính được thanh tẩy sau khi chết
và trước khi vào thiên đàng. Họ có thể được tẩy sạch khỏi các tội nhẹ, như khi
còn sống, bằng cách ăn năn vì tình yêu Chúa và với ân sủng trợ giúp. Tuy nhiên,
sự ăn năn ấy không giúp họ thoát khỏi các hình phạt do tội lỗi gây ra, vì ở thế
giới bên kia, họ không còn khả năng lập công nữa. Chắc chắn linh hồn sẽ được
thanh tẩy bằng cách tự nguyện chấp nhận những đau khổ do Chúa gửi đến để đền
lại những hình phạt tạm do tội lỗi gây ra. Đau khổ ở luyện ngục không giống
nhau, nhưng thay đổi tuỳ theo mức tội của mỗi người. Hơn thế nữa, những đau khổ
đó có thể được rút ngắn và nhẹ bớt nhờ lời cầu nguyện và việc lành của các tín
hữu còn sống. Đau khổ đó cũng không phải là không thể đi đôi với niềm vui và
bình an, vì các linh hồn ấy vẫn yêu Chúa nồng nàn và vẫn tin chắc mình sẽ được
lên thiên đàng.
Hội Thánh dạy “Những ai
chết trong ân sủng và tình thân nghĩa với Chúa, nhưng chưa được thanh luyện
hoàn toàn. Tuy họ chắc chắn sẽ được cứu độ muôn đời, tức là được sống lại,
nhưng họ còn phải chịu thanh luyện
sau khi chết để đạt sự thánh thiện cần thiết hầu tiến vào Thiên Quốc” (GLHTCG,
số 1030). Hội Thánh gọi sự thanh luyện này
là Luyện ngục. Dĩ nhiên, sự thanh
luyện này khác hẳn với hình phạt của những kẻ bị luận phạt. Công Đồng Florentinô
(1439) và Công Đồng Triđentinô (1563) dạy rằng các linh hồn mắc tội nhẹ hoặc
chưa đền tội đủ, thì phải trải qua sự thanh luyện trước khi vào Nước Chúa. Hội Thánh nói về lửa thanh luyện rằng “Đối
với
một
số
tội
nhẹ,
phải
tin là
trước
phán
xét
chung có lửa thanh luyện, theo điều Đấng là Chân lý đã nói rằng
nếu
ai nói
phạm
đến
Chúa
Thánh
Thần,
người
đó
sẽ
chẳng
được
tha cả đời này lẫn
đời
sau (Mt 12,31). Trong lời đó, chúng
ta có
thể
hiểu
là
một
số
tội
có
thể được tha ở đời
này,
nhưng
một
số
tội
có thể được tha ở đời
sau” (GLHTCG, số 1031).
3. Hỏa ngục
Nơi trừng phạt đời đời hay tình
trạng bị phạt vĩnh viễn của những thiên thần đã sa ngã và những người đã chết
trong khi cố tình xa lìa tình yêu Chúa. Con người chết trong tội trọng mà không
thống hối và không đón nhận tình yêu thương xót của Thiên Chúa, có nghĩa là con
người ấy bị tách biệt khỏi Ngài đến muôn đời. Vì sự tự do, con người ấy tự loại mình cách vĩnh viên khỏi sự hiệp
thông với Thiên Chúa và các Thánh. Tình trạng này được gọi bằng từ “hỏa ngục”
(x.Sách Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, số 1033).
Thánh kinh và Hội Thánh khẳng
định có hỏa ngục và tính vĩnh cửa của hỏa ngục. Linh hồn của những kẻ chết
trong tình trạng tội lỗi, sau khi chết, sẽ xuống chịu hình phạt hỏa ngục, chịu
“lửu muôn đời” (GLHTCG, số 1035).
Có hai hình phạt trong hoả ngục:
Thứ nhất, hình phạt xa Chúa nghĩa là không được hưởng kiến nhan thánh Chúa, tức
muôn đời tách biệt khỏi Thiên Chúa, Đấng mà chỉ nơi Ngài, con người mới có thể
có sự sống và sự vinh phúc, đó là mục đích của việc Thiên Chúa tạo dựng con
người và là điều con người luôn khát vọng. Thứ hai, hình phạt giác quan đó là
đau khổ cả thân xác lẫn linh hồn do lửa hỏa ngục không hề tắt. Hình phạt này
cũng có giá trị vĩnh viễn, như Đức Kitô đã khẳng định: “Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù
gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng
chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng” (Mt 13,41-42).
Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét