Thứ Ba, 23 tháng 2, 2016

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY C

SÁM HỐI ĐỂ ĐƯỢC CHÚA XÓT THƯƠNG
Kết quả hình ảnh cho SÁM HỐI
Trong suốt Mùa Chay, Lời Chúa luôn gọi mời chúng ta SÁM HỐI. Nhưng sám hối là gì? Sám hối thế nào? Sám hối để làm gì? Tại sao ta phải sám hối? Cựu ước có 2 động từ Hipri được dùng để diễn đạt nghĩa sám hối: Thứ nhất, động từ Shuv, có nghĩa là quay trở lại hay thay đổi đường đi, trở về. Vì dụ, “Đường lối Ngài, con sẽ dạy cho người tội lỗi, ai lạc bước sẽ trở lại cùng Ngài” (Tv 51,15). Thứ hai, động từ Nicham, có nghĩa là cảm thấy hối hận vì những việc sai trái mình đã làm. Ví dụ, “Đây là sấm ngôn của ĐỨC CHÚA: "Nhưng ngay cả lúc này, các ngươi hãy hết lòng trở về với Ta, hãy ăn chay, khóc lóc, và thống thiết than van" (Ge 2,12). Còn Tân Ước dùng 3 từ Hy Lạp được dùng để diễn đạt nghĩa sám hối: Thứ nhất, động từ Metamelomai có nghĩa chỉ sự thay đổi tư tưởng, có ý hối tiếc hay thậm chí hối hận vì tội, nhưng không nhất thiết có sự thay đổi nội tâm. Chẳng hạn, sự hối hận của Giu-đa Ít-ca-ri-ốt. “Bấy giờ, Giu-đa, kẻ đã nộp Người, thấy Người bị kết án thì hối hận” (Mt 27,3). Thứ hai, động từ Metanoeo có nghĩa chỉ sự thay đổi tư tưởng và chủ đích do kết quả của việc nhận thức. “Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: "Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi" (Lc 18,13). Thứ ba, danh từ Metanoia có nghĩa chỉ sự sám hối thực sự, một sự thay đổi tư tưởng, chủ đích và đặc biệt phải sống theo những đòi hỏi của việc xá tội. “Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! " Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau: "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ! " Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn" (Lc 19,5-9).

Tóm lại, theo Thánh Kinh, sám hối trước hết sự nhận biết đích thực về hành vi và tình trạng phạm tội của chính mình. Kế đến là nhận thức về lòng thương xót của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô. Tiếp đến nữa là thật lòng ghét bỏ mọi tội lỗi và quay về với Chúa trong đức tin, cậy, mến nhờ ơn Chúa giúp và tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Và cuối cùng là kiên trì cố gắng theo đuổi một cuộc sống thánh thiện theo đường lối Chúa bằng cách tuân giữ các giới răn của Chúa.
Qủa thế, bài đọc I mô tả Thiên Chúa hiện ra với ông Môsê - từ bụi gai bốc cháy. Thiên Chúa nói: "Ta đã thấy rõ cảnh khổ cực của dân Ta bên Ai-cập, Ta đã nghe tiếng chúng kêu than vì bọn cai hành hạ. Phải, Ta biết các nỗi đau khổ của chúng. Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Ai-cập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật” (Xh 3,7-8). Rõ ràng Lời Chúa trên đã diễn tả tâm tình, khuôn mặt của Ngài, đó là khuôn mặt vị Thiên Chúa đầy lòng thương xót, cứu độ giải thoát: Thiên Chúa sai Môsê - đi gặp Pharaon… đưa dân ra khỏi Aicập. Như vậy, Thiên Chúa thực hiện cuộc giải phóng: chính trị, kinh tế.
Chúa Giêsu đến có tiếp tục như vậy không? Đất nước của Ngài cũng bị ách thống trị Rôma. Xã hội xuất hiện nhiều phong trào yêu nước, có nhiều nhóm nhiệt thành. Người ta chủ trương dùng bạo vực vũ khí để đòi quyền tự do cho Palestine. Chính vì thế, khi làm tổng trấn cho Rôma tại Giêrusalem, ông Philatô ra lệnh đàn áp những người Do thái nổi dậy nên có những người Galilê bị chết trên đường đi hành hương. Cho nên, người ta đem những câu chuyện đó kể cho Chúa Giêsu trong trang Tin Mừng chúng ta vừa nghe. Chúa Giêsu nói "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”. Chúa Giêsu không muốn nhấn mạnh đến cuộc giải phóng về mặt kinh tế, chính trị nhưng chiều sâu là mặt tinh thần, thiêng liêng, cách mạng nội tâm, đó là sám hối.
      Qủa thế, khi đến trần gian, với ánh mắt đầy yêu thương, Chúa Giêsu,đã giải thoát ông Zakêu và thánh Matthêu khỏi ách nô lệ bạc tiền; làm cho người đàn bà ngoại tình và thánh Mađalêna không còn tìm hạnh phúc nơi loài thụ tạo; cho thánh Phêrô khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa, và hứa ban thiên đàng cho kẻ trộm có lòng hối cải (Kinh Năm Thánh).
Đối với Kitô hữu, Thiên Chúa là cứu cánh tối hậu, là Thiện hảo, là Sự sống, là Hạnh phúc thật của con người. Và tội bất tuân lề luật Chúa; (2) Là quay lưng chống lại Thiên Chúa, lấy thụ tạo làm cứu cánh; (3) Là khước từ tình yêu thương xót của Thiên Chúa và do đó cũng là khước từ tình yêu thương xót anh em. Vậy, khi ta hướng nhìn về Chúa giàu lòng thương xót và hay tha thứ để nhận ra tội lỗi của mình, ta sẽ có thể thấy hết tầm mức ghê tởm của tội lỗi nhưng đồng thời biết sám hối ăn năn, thay vì tự dày vò mình trong mặc cảm tội lỗi không lối thoát. Ước gì Lời Chúa hôm nay, xin Chúa giúp sức cho mỗi người chúng ta trong Mùa Chay thánh này biết sám hối trở về với Chúa thật lòng và việc siêng năng chạy đến với Bí Tích Hòa Giải để được Chúa xót thương. Amen.
 Lm.Giuse Nguyễn Quốc Quang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét