40 CÂU HỎI VỀ THÁNH LỄ
(tiếp theo)
4. Linh mục đóng vai trò gì trong thánh lễ?
° Giám mục hoặc linh mục chủ tọa thánh lễ là dấu
chỉ sự hiện diện của Chúa Kitô trong Giáo Hội của Người. Điều đó quả quyết
rằng, lúc những người đã chịu phép Rửa tụ họp nhau lại, đó là chính Chúa Kitô
qui tụ và phán dạy họ, chính Người ban Mình của Người và xây dựng Giáo Hội.
Nếu có nhiều linh mục đồng tế, thì chỉ có một vị
chủ tế từ đầu đến cuối thánh lễ. Vị chủ tế đó biểu tượng cho sự hiện diện của
chính Chúa Kitô trong Giáo Hội của Người.
° Khi đọc những lời nguyện, linh mục chủ tế luôn
nhân danh cộng đoàn (sẽ đề cập chi tiết hơn ở những câu hỏi sau).
Bởi vì Chúa Giêsu đã phán dạy : "Các con
hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy" (Lc 22, 19 ; 1 Cor 11, 24-25). Do đó,
chúng ta thực hiện những gì mà Chúa Giêsu đã truyền cho chúng ta phải làm để
tưởng nhớ đến Người. Từ gần 2000 năm qua, chỉ có một vài thay đổi nhỏ trong thể
thức diễn tả mà thôi. Và cũng gần 2000 năm qua, người Kitô hữu không ngừng
tuyên đọc : "Trước ngày chịu nạn, Chúa Giêsu cầm lấy bánh... cầm lấy chén
rượu..." và họ cùng làm một cách thức như thế.
Trong thánh lễ, chúng ta không cử hành bữa Tiệc
Ly, nhưng là cử hành sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu. Để thực hiện điều
đó, chúng ta dựa trên cử chỉ và lời nói của Chúa Giêsu ở bữa Tiệc Ly. Có tất cả
bốn cử chỉ : "Chúa Giêsu cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn
đệ". Toàn phần phụng vụ Thánh Thể tóm gọn trong đó :
° Chúa Giêsu cầm lấy bánh (và rượu) : đây là
phần Dâng lễ.
° tạ ơn : kinh Tạ Ơn.
° bẻ ra : nghi thức bẻ bánh.
° và trao cho cho các môn đệ : rước lễ.
Sự "tưởng nhớ" của thánh lễ không chỉ
là một kỷ niệm, nhưng là tác động bí tích, qua đó, điều Chúa Kitô đã thực hiện
một lần duy nhất trong quá khứ được ban cho chúng ta thực sự trong hiện tại của
đức tin Kitô giáo.
Về vấn đề tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật, chúng
ta có thể đặt câu hỏi : tại sao không cử hành thánh lễ ngày thứ năm, vì Chúa
Kitô đã lập bí tích Thánh Thể ngày thứ năm Tuần Thánh ?
Chúa nhật là ngày ưu tiên để cử hành thánh lễ,
vì đó là ngày Chúa Phục Sinh. Và thánh lễ chỉ có thể cử hành khi Chúa Kitô đã
sống lại. Thánh Phaolô có nói : "Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì lời
giảng dạy của chúng tôi là hư vô và đức tin của anh em là mơ hồ" (1 Cor 15,
14). Nói cách khác, nếu Chúa Kitô không sống lại, thì không có đức tin, không
có Giáo Hội và cũng không có các bí tích.
Như thế, cử hành thánh lễ ngày Chúa nhật có một
ý nghĩa thần học rất quan trọng. Thánh lễ không phải là sự lặp lại của bữa Tiệc
Ly. Cử hành thánh lễ ngày Chúa nhật xác định rằng đó là sự tưởng niệm sự chết
và sự sống lại của Chúa Kitô. Chính trong buổi tối Phục sinh mà hai môn đệ,
trong nhà trọ tại làng Emmau, đã nhận ra Chúa Sống Lại khi Người bẻ bánh (Lc
24, 13-35).
Sau cùng, Chúa nhật là ngày toàn Dân Chúa dâng
lời tạ ơn, tán tụng lên Thiên Chúa, cảm tạ Người đã chiến thắng sự chết.
° Áo dài trắng (cũng gọi là áo Alba) là loại áo
chùng dài màu trắng với hai ống tay rộng, được mặc bên trong.
° Dây các phép (cũng gọi là dây Stola) là một
dải vải dài, thường cùng màu với áo lễ. Giám mục và linh mục mang dây các phép
chung quanh cổ và rủ xuống phía trước, còn thày phó tế thì đeo chéo vai. Cách
đeo dây các phép cho phép ta dễ nhận ra phẩm trật của các chức thánh (giám mục,
linh mục, phó tế).
° Áo lễ, rất rộng phủ ngoài áo dài trắng. Màu áo
thì tùy theo mùa phụng vụ hoặc theo ngày lễ : đỏ, xanh, tím, trắng (hoặc vàng).
Phó tế chỉ mặc áo trắng và dây các phép (chéo
vai).
Trong Hội Thánh là Nhiệm Thể Chúa Kitô, các chi
thể không thi hành cùng một chức vụ như nhau. Khi thi hành việc phụng tự, sự
khác biệt về chức vụ được biểu lộ ra bề ngoài nhờ sự khác biệt về phẩm phục. Do
đó phẩm phục là dấu chỉ của mọi thừa tác viên. Hơn nữa, phẩm phục thánh làm
tăng vẻ trang trọng của chính nghi lễ phụng vụ.
Nếu linh mục phải mặc áo dài trắng, áo lễ và đeo
dây các phép trong thánh lễ, chính chỉ vì muốn cho mọi người biết rằng linh mục
nói và hành động không phải với danh nghĩa cá nhân của mình, nhưng là nhân danh
Đức Giêsu Kitô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét