1. LỊCH SỬ
Từ
thế kỷ thứ VIII, bên Giáo hội Đông Phương đã mừng lễ “Thánh Anna thụ thai,
mẹ của Theotokos (Mẹ Thiên Chúa)” vào ngày 9 tháng 12 hàng năm. Ý nghĩa lễ
này dựa vào Ngụy Thư “Tiền Tin Mừng của thánh Giacôbê”. Bà Anna
sau một thời gian dài son sẻ đã được thiên thần báo tin thụ thai như dấu chỉ
tình thương của Thiên Chúa. Ý lễ được lan qua Tây phương nhất là tại Ý, Á
Nhĩ Lan và Anh, thành lễ “Đức Maria thụ thai”. Tại thành Naples (Ý) vào
thế kỷ thứ IX, ngày lễ được khắc vào lịch bằng đá hoa cương. Và năm 1050, Đức
Giáo Hoàng Léon IX huấn dụ các tín hữu mừng kính Đức Trinh nữ thụ thai
như Giáo Hội Đông phương đã làm.
Cho đến thế kỷ thứ XII,
những vị thánh như Albert Cả, Bonaventura, Tôma d’Aquin cũng cho rằng vì Đức
Maria thừa kế di nghiệp Ađam nên vướng mắc nguyên tội, nhưng Mẹ được thánh hóa
ngay từ trong thai mẫu.
Tuy vậy, vấn đề vẫn còn
gây tranh cãi cho đến thế kỷ XIII. Một thần học gia lỗi lạc dòng Phanxicô là
Duns Scott (1308) đã nghĩ ra một lối giải thích độc đáo bênh vực Đức Maria đã
được sung mãn ân sủng ngay từ giây phút đầu tiên cuộc đời. Tác giả minh chứng
đặc ân vô nhiễm tuyệt đối gìn giữ Đức Maria khỏi mọi tội lỗi kể cả nguyên tội
không hề đi trệch ra ngoài trật tự ơn cứu chuộc, mà còn là thành quả vinh quang
nhất trong công trình cứu độ của Chúa Kitô.
Đến thời Công Đồng họp tại thành Bâle (Thụy sĩ) năm
1439 cũng đồng ý về vấn đề Đức Maria Vô Nhiễm, và mãi tới thời Đức Giáo Hoàng
Piô IX, mới công bố ý tưởng Đức Maria Vô Nhiễm nguyên tội thành tín điều vào
ngày 8 tháng 12 năm 1854. Cũng trong ngày hôm nay, Đức Giáo hoàng Piô IX, sau
khi tham khảo ý kiến các Giám mục trên khắp thế giới, đã long trọng tuyên bố
tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội bằng Thông Điệp “Ineffabilis Deus” (Thiên
Chúa Khôn Tả), trong đó Ngài tuyên bố: “Ta tuyên xưng, công bố
và xác quyết
rằng tín điều này đã
được Thiên Chúa mặc khải
và vì thế
phải được mọi tín hữu
tin nhận cách chắc chắn, không
được rút lại. Cụ thể,
tín điều này xác quyết
rằng Đức Trinh Nữ Rất Thánh
Maria ngay từ giây phút đầu
tiên được tượng thai – nhờ
ân ban và đặc sủng vô
song Thiên Chúa toàn năng ban cho
và nhờ công
trạng của Đức Giêsu Kitô
– đã được gìn giữ khỏi
mọi vương vấn nguyên tội”.
Có lẽ Đức Mẹ muốn củng cố
cho tín điều mà Đức Giáo hoàng Piô IX mới tuyên bố, thì ngày 11/02/1858 Đức Mẹ
đã hiện ra tại hang đá Massabielle ở Lộ Đức với một thiếu nữ 14 tuổi quê mùa
dốt nát hay đau yếu nhưng đơn sơ trong trắng tên là Bernadette. Sau khi
Bernadette hỏi bà là ai thì Đức Mẹ chắp tay trước ngực, ngước mắt lên trời mỉm
cười đáp: “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Đây là tín điều mà Đức Giáo hoàng Piô IX đã
long trọng công bố trước đó gần 4 năm.
2. SUY NIỆM
ƠN VÔ NHIỄM
Trong lớp học giáo lý,
giảng viên hỏi: Trong loài người chúng ta, trước Đức Mẹ Maria, ai là người được
đặc ân vô nhiễm nguyên tội? Có em bảo: Thánh Giuse, có em khác nói : Gioan Tẩy
Giả, em khác nữa nói: tiên tri Elia vì chết được rước lên trời ngay. Cuối cùng
một em nói: Ông Ađam và ba Evà. Cả lớp cười ồ. Tại sao? Các em giải thích: Vì trước khi phạm tội, Ađam Evà là
người được đặc ân vô nhiễm nguyên tội.
Vâng, câu trả lời thật
xác đáng. Thiên Chúa muốn cho mọi người
được ơn vô nhiễm nguyên tội. Ơn đó được ban trước tiên cho Adam Evà là cố ý cho
mọi người, không trừ ai. Qủa thế, Thánh Phaolô xác quyết rằng: “Trong Đức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành
vũ trụ để trước thánh nhan Người ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình
thương của Người” (Ep 1,4).
Vậy, vô nhiễm nguyên
tội nghĩa là gì? Đâu là nội dung của đặc ân đó. Vô nhiễm nguyên tội trước tiên
là nghe được tiếng Chúa, nghe được
Lời Chúa với tâm hồn chưa bị dục vọng quấy phá, nghe được tiếng Chúa và lập tức
thi hành. Thứ đến là hiệp thông với Thiên
Chúa. Như vậy, nguyên tổ của chúng ta được đặc ân ấy. Rõ ràng Sách Sáng thế
kể: “Chiều chiều Thiên Chúa đi dạo và
chuyện vãn với hai ông bà” (St 3,8). Nhưng nguyên tổ đã không nghe Lời Chúa
và không đi vào hiệp thông với Chúa nữa vì phạm tội (ST 3,1-24).
Nếu vườn địa đàng là
khung cảnh của ơn vô nhiễm nguyên tội đầu tiên, rồi bị đánh mất thì căn nhà Na-da-rét
là vườn địa đàng thứ hai, Đức Maria nhận lại ơn vô nhiễm ấy nhờ nghe Lời và đáp lại Lời, “Vâng, tôi đây
là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói” (Lc 1,38).
Rõ ràng, Mẹ Maria vừa nói lên nội
dung của ơn vô nhiễm nguyên tội, vừa đại diện cho thế hệ vô nhiễm nguyên tội mới
hoàn toàn thuận theo Lời Chúa nhờ công nghiệp của Đức Kitô. Và
nếu trước đây Ađam và Evà sống hiệp thông với Thiên Chúa bằng cách đi bên cạnh
Ngài, thì giờ đây, Lời là Thiên Chúa hóa thành nhục thể và đi thẳng vào trong
cung lòng Mẹ Maria. Vì vậy, nghe Lời
và hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa
đối với Mẹ Maria giờ đây chỉ là một.
Trong mỗi thánh lễ,
chúng ta lắng nghe Lời Chúa và như
Đức Maria chúng ta đón nhận Ngôi Lời nhập thể, thì nay chúng ta đón nhận Mình Máu Thánh Chúa, là chính Chúa
Giêsu. Vậy, sống đặc ân vô nhiễm nguyên tội là sống trọn vẹn thánh lễ và kéo
dài thánh lễ suốt ngày, suốt đời, kể cả mai sau trên thiên đàng.Vấn đề là chúng
ta có thực sự nghe Lời Chúa như Đức Mẹ không, chúng ta có đi vào hiệp thông như
Đức Mẹ không?
3.CẦU NGUYỆN
Lạy Mẹ Maria, Mẹ vô nhiễm nguyên tội vì Mẹ luôn lắng
nghe Lời Chúa và kết hiệp sâu xa với Chúa, chúng con là những người ô nhiễm
muôn tội vì chúng con thường từ chối Lời Ngài, hay nghe mà chẳng thi hành Lời
Chúa. Xin giúp chúng con sống như Mẹ mỗi ngày bằng việc siêng năng đọc Lời
Chúa, sống Lời Chúa để tâm hồn được trong sạch hầu được kết hiệp với Chúa Giêsu
Thánh Thể luôn. Amen.
Lm. Giuse Nguyễn Quốc Quang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét